สิงคโปร์เผยเงินเฟ้อพื้นฐานเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 4.8% หลังราคาอาหาร-พลังงานพุ่ง

กระทรวงการค้าและอุตสาหรรมสิงคโปร์ (MTI) และธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยในวันนี้ (23 ส.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core CPI) เดือนก.ค. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.8% เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 4.4% ในเดือนมิ.ย. ส่วนดัชนี CPI ทั่วไป (CPI-All Items) ในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี จากระดับ 6.7% ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐานไม่รวมราคาในหมวดที่พักอาศัยและการขนส่งของเอกชน ส่วนดัชนี CPI เป็นดัชนีที่คำนวณเงินเฟ้อจากสินค้าในทุกหมวด

รายงานระบุว่า ดัชนี CPI พื้นฐานที่เพิ่มขึ้นในเดือนก.ค.ได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของเงินเฟ้ออาหาร รวมถึงเงินเฟ้อค่าไฟฟ้าและก๊าซเป็นส่วนใหญ่ ส่วน CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้นตามทิศทางเงินเฟ้อพื้นฐาน รวมถึงเงินเฟ้อการขนส่งภาคเอกชนและเงินเฟ้อที่พักอาศัย

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนก.ค.และดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 0.2%

ทั้งนี้ MAS และ MTI คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อพื้นฐานจะปรับตัวสูงขึ้นตลอดช่วงหลายเดือนข้างหน้า ก่อนที่จะเริ่มชะลอตัวลงในช่วงสิ้นปี สำหรับตลอดทั้งปี 2565 ดัชนี CPI ทั่วไปมีแนวโน้มปรับตัวสู่กรอบ 5% – 6% ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานมีแนวโน้มเฉลี่ยที่กรอบ 3% – 4%

นอกจากนี้ หน่วยงานทั้งสองแห่งเน้นย้ำว่า ภาวะตื่นตระหนกต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก และแรงกดดันค่าจ้างภายในประเทศ ยังคงเป็นความเสี่ยงขาขึ้นต่อเงินเฟ้อ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top