“ไฟเซอร์” เลือกบริษัท “หัวไฮ่” ผลิตและจำหน่ายยาแพกซ์โลวิดในจีน

บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เลือกเจ้อเจียง หัวไฮ่ ฟาร์มาซูติคอล (Zhejiang Huahai Pharmaceutical) บริษัทผลิตยายักษ์ใหญ่ของจีน ให้เป็นผู้ผลิตยาแพกซ์โลวิดต้านโควิด-19 ในจีน แม้บริษัทดังกล่าวเคยมีข่าวอื้อฉาวจากการเรียกคืนยาหลังพบว่าส่วนผสมมีการปนเปื้อน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทหัวไฮ่จะผลิตและจำหน่ายยาแพ็กซ์โลวิดในจีนแผ่นดินใหญ่เป็นเวลา 5 ปี โดยไฟเซอร์จะจัดหาส่วนผสมเพื่อทำเนอร์มาเทรลเวียร์ (nirmatrelvir) ที่มีฤทธิ์ต้านไวรัส และริโทนาเวียร์ (ritonavir) ซึ่งช่วยชะลอการสลายตัวของสารต้านไวรัสในร่างกาย ส่วนหัวไฮ่จะเป็นผู้ผลิตและรวมส่วนผสมทั้งสองเข้าไว้เพื่อผลิตเป็นยาแพกซ์โลวิด

บริษัทหัวไฮ่ ซึ่งตั้งอยู่ในภาคตะวันออกของจีน เป็นหนึ่งในผู้ผลิตส่วนผสมยาและยาสามัญรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมีการตรวจพบสารที่มีแนวโน้มก่อมะเร็งอย่าง NDMA ในส่วนผสมที่บริษัทผลิตและใช้ในยารักษาโรคความดันโลหิตสูงเมื่อปี 2561

ต่อมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ได้สั่งแบนยาที่ผลิตในโรงงานแห่งหนึ่งของหัวไฮ่ รวมถึงทางสำนักงานยาแห่งยุโรปก็ได้ห้ามไม่ให้หัวไฮ่ส่งยาลดความดันโลหิตไปยังบริษัทต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป (EU)

อย่างไรก็ตาม ทางองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้ยกเลิกการแบนไปเมื่อปีที่แล้ว หลังตรวจสอบแล้วว่าทางหัวไฮ่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาตามข้อกำหนดแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top