โกลด์แมนแซคส์คาด “พาวเวล” ส่งสัญญาณชะลอความแรงขึ้นดบ.ในการประชุมแจ็กสันโฮล

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเน้นย้ำถึงการชะลอความแรงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในวันศุกร์นี้

“เราคาดว่านายพาวเวลจะเน้นย้ำถึงการชะลอความแรงในการปรับขึ้นดอกเบี้ย เหมือนกับที่เขาได้กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในเดือนก.ค. และในรายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 26-27 ก.ค.ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว”

“นายพาวเวลมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลในการส่งสัญญาณต่อตลาดด้วยการย้ำว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ยังคงมุ่งมั่นที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวลง และการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินครั้งต่อไปจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้า” ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าว

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า FOMC จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนก.ย. จากนั้นจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ทั้งในเดือนพ.ย.และธ.ค. ซึ่งน้อยกว่าในการประชุมสองครั้งหลังสุดที่เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 0.75%

ส่วน FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนัก 51.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย. และให้น้ำหนัก 48.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75%

การประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง จะจัดขึ้นในวันที่ 25-27 ส.ค. ในหัวข้อ “Reassessing Constraints on the Economy and Policy” โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันศุกร์ที่ 26 ส.ค.เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ คาดว่าในการประชุมแจ็กสัน โฮลปีนี้ เฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการปรับลดขนาดงบดุล (QT) ของเฟด ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top