จีนยกระดับเตือนภัยพายุโซนร้อน “หมาอ๊อน” เคลื่อนตัวเข้าสู่ฮ่องกง-กวางตุ้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลายเมืองทางใต้ของจีนได้ยกระดับสัญญาณแจ้งเตือนพายุไซโคลนในวันนี้ เพื่อเตรียมรับพายุโซนร้อนหมาอ๊อน (Ma-on) ซึ่งคาดว่าจะพัดขึ้นตามแนวชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้งในวันพฤหัสบดี (25 ส.ค.)

ณ เวลา 12.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น กรมอุตุนิยมวิทยาฮ่องกงได้ประกาศเตือนลมแรง โดยคาดว่าจะมีความเร็วลม 41-62 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (25.5-38.5 ไมล์ต่อชั่วโมง) โดยพายุหมาอ๊อนซึ่งอยู่ห่างจากฮ่องกงไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 440 กิโลเมตร (273 ไมล์) จะทำให้เกิดฝนตกหนักในเย็นวันพุธจนถึงเช้าวันพฤหัสบดี

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า พายุโซนร้อนหมาอ๊อนซึ่งเป็นพายุไซโคลนลูกที่ 9 ของฤดูพายุไซโคลน จะทำให้เกิดลมแรง ฝนตกหนัก และคลื่นสูงถึง 5-8 เมตรตลอดพื้นที่ทางเหนือของทะเลจีนใต้ ขณะเดียวกันคาดว่าจะเกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง (storm surge) ในหลายเมืองของมณฑลกวางตุ้ง รวมถึงเซินเจิ้น, เฉาโจว, หุ้ยโจว และหยางเจียง

กรมอุตุนิยมวิทยาเซินเจิ้นได้ยกระดับสัญญาณเตือนพายุไต้ฝุ่นจากระดับสีน้ำเงินเป็นสีเหลือง และเมืองจงซานได้ออกประกาศแจ้งเตือนระดับสีเหลือง โดยสั่งงดการเรียนการสอนในโรงเรียนมัธยม ประถม และสถาบันการศึกษาดูแลเด็กทั่วทั้งเมือง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top