แบงก์ชาติเกาหลีใต้ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 2.50% ในการประชุมวันนี้ (25 ส.ค.) ตามความคาดหมาย หลังปรับขึ้น 0.50% ในเดือนก.ค. เพื่อผ่อนคลายแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่พุ่งทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางปัญหาต้นทุนนำเข้าพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์สำคัญอื่น ๆ ที่พุ่งสูงขึ้น

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 7 โดยรวมกันทั้งสิ้น 2% นับตั้งแต่ BOK ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในรอบ 13 เดือนในเดือนส.ค.ปีที่แล้ว เพื่อยกเลิกการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่บังคับใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เกิดโรคโควิด-19 ระบาด และเพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

การเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างรวดเร็วนี้ เป็นไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นจากปัญหาพลังงานราคาแพงและราคานำเข้าสินค้าสำคัญชนิดอื่น ๆ พุ่งสูงขึ้น หลังเกิดภาวะชะงักงันด้านอุปทานแบบเรื้อรังจากผลพวงของสงครามในยูเครน

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อสำคัญของเกาหลีใต้ พุ่งขึ้น 6.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดในรอบเกือบ 24 ปี

ด้านการคาดการณ์เงินเฟ้อซึ่งเป็นการคาดการณ์ของประชาชนเกี่ยวกับการปรับขึ้นราคาสินค้าในช่วง 1 ปีข้างหน้านั้น อยู่ที่ 4.3% ในเดือนส.ค. โดยถือว่ายังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากลดลงเพียงเล็กน้อยจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.7% ในเดือนก.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top