“มหาเธร์” เชื่อ “นาจิบ ราซัค” จะได้รับอภัยโทษจากคดีทุจริตกองทุน 1MDB

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเชื่อว่า นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีจะได้รับการอภัยโทษจากสมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลเลาะห์ กษัตริย์มาเลเซีย และจะได้รับการปล่อยตัว หลังจากถูกศาลพิพากษาตัดสินจำคุก 12 ปี

นายมหาเธร์ซึ่งได้รับชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียปี 2561 และเป็นเหตุให้อำนาจของนายนาจิบถูกสั่นคลอนนั้นกล่าวว่า ความล่าช้าในการพิจารณาคดีจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) จะเป็นเหตุผลที่ทำให้นายนาจิบได้รับการอภัยโทษ

กลุ่มผู้สนับสนุนนายนาจิบราว 200 คนได้รวมตัวกันที่หน้าสำนักพระราชวังมาเลเซียเมื่อวานนี้ เพื่อยื่นถวายฎีกาต่อสมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลเลาะห์ กษัตริย์มาเลเซีย เพื่อขอการอภัยโทษต่อนายนาจิบ

ทั้งนี้ ศาลฎีกามาเลเซียพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ โดยระบุว่า นายนาจิบมีความผิดจริงในคดีทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินกองทุน 1MDB โดยมีโทษจำคุก 12 ปี ส่งผลให้นายนาจิบเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของมาเลเซียที่ต้องรับโทษจำคุก

รัฐบาลภายใต้การนำของนายนาจิบได้จัดตั้งกองทุน 1MDB วงเงิน 6.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเงินไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย แต่ต่อมากระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของมาเลเซียได้ยักยอกเงินราว 4.5 พันล้านดอลลาร์จากกองทุน 1MDB ในระหว่างปี 2552-2557 จนนำไปสู่การสอบสวนนายนาจิบ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top