ญี่ปุ่นทุ่มงบประมาณ 250 ล้านเยนจัดรัฐพิธีศพให้ “ชินโซ อาเบะ”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวในวันนี้ (25 ส.ค.) ว่า รัฐพิธีศพของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 ก.ย.นี้นั้น จะต้องใช้งบประมาณของรัฐบาลประมาณ 250 ล้านเยน (1.8 ล้านดอลลาร์)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ เตรียมอนุมัติงบประมาณก้อนดังกล่าวอย่างเร็วที่สุดในวันศุกร์นี้ โดยคาดการณ์ว่าจะครอบคลุมถึงค่าเช่าสนามกีฬาในร่มนิปปอน บูโดกัน (Nippon Budokan) ในกรุงโตเกียว เพื่อใช้เป็นสถานที่จัดพิธี และค่าใช้จ่ายในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ค่าใช้จ่ายในการจัดรัฐพิธีศพครั้งนี้จะนำมาจากทุนสำรองของงบประมาณประจำปี 2565 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ปีหน้า โดยไม่นับรวมค่าใช้จ่ายของตำรวจที่มารับภารกิจดูแลความปลอดภัยในพิธี

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนเชิญแขกเข้าร่วมรัฐพิธีศพครั้งนี้มากถึง 6,400 ราย ซึ่งสูงกว่าราว 6,000 รายในรัฐพิธีศพครั้งก่อนของอดีตนายกรัฐมนตรีชิเงรุ โยชิดะในปี 2510

ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านมีแนวโน้มตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณก้อนนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน เนื่องจากมียอดสูงกว่าเมื่อครั้งที่รัฐบาลจ่ายเงิน 96 ล้านเยน เพื่อจัดพิธีศพให้กับนายยาสุฮิโระ นาคาโซเนะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในปี 2563 ซึ่งเป็นการจัดร่วมกับพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP)

ฟากประชาชนมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไปเกี่ยวกับการจัดรัฐพิธีศพให้กับนายอาเบะ โดยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนของสำนักข่าวเอ็นเอชเคเมื่อวันที่ 8 ส.ค.แสดงให้เห็นว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 50% คัดค้านการจัดรัฐพิธีศพ ขณะที่ 36% แสดงความเห็นด้วย

สำหรับนายอาเบะนั้นได้ถูกลอบยิงสังหารระหว่างกล่าวคำปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งช่วยผู้สมัครของพรรค LDP บนถนนในจังหวัดนาราเมื่อวันศุกร์ที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา จากปมความแค้นที่คนร้ายเชื่อว่า นายอาเบะพัวพันกับ “ลัทธิมูน” ที่ล่อลวงให้แม่ของเขาบริจาคเงินเป็นจำนวนมากจนครอบครัวต้องล้มละลาย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top