เมียนมาฟุ้งโกยเงิน 800 ล้านดอลล์จากการส่งออกก๊าซให้ไทย-จีนในรอบ 4 เดือน

กระทรวงพาณิชย์เมียนมาเปิดเผยผ่านทางหนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมาในวันนี้ (25 ส.ค.) ว่า เมียนมากวาดรายได้ 800 ล้านดอลลาร์จากการส่งออกก๊าซธรรมชาติในระหว่างเดือนเม.ย. – ก.ค. เพิ่มขึ้น 60.7 ล้านดอลลาร์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยหลัก ๆ แล้วส่งออกไปยังประเทศจีนและไทย

รายงานระบุว่า เมียนมาได้ทำการส่งออกก๊าซธรรมชาติปริมาณ 77.89 ล้านกิโลลิตรผ่านท่อส่งก๊าซในช่วงเวลา 4 เดือนดังกล่าว โดยส่วนใหญ่แล้วส่งออกจากโครงการนอกชายฝั่ง 4 แห่งได้แก่ แท่นขุดเจาะก๊าซยาดานา, เยตากุน, ชเว และซอติกา

บริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ของไทยผลิตและส่งออกก๊าซธรรมชาติจากแหล่งผลิตยาดานา, เยตากุน และซอติกา โดยไทยพึ่งพาก๊าซธรรมชาติของเมียนมา 14% จากความต้องการทั้งหมดภายในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมียนมาเผชิญกับภาวะปั่นป่วนมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่กองทัพโค่นอำนาจรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในการทำรัฐประหารเมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว ขณะที่เศรษฐกิจประเทศทรุดตัวลงอย่างหนัก

ปัจจุบัน รัฐบาลทหารพยายามเพิ่มทุนสำรองระหว่างประเทศ หลังเงินจ๊าด (kyat) ของเมียนมาอ่อนค่าลงและเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น โดยสั่งการให้บริษัทต่าง ๆ แปลงเงินต่างชาติเป็นเงินจ๊าด และประวิงเวลาในการชำระหนี้สกุลเงินต่างชาติ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top