วัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์มีประสิทธิภาพ 73% ในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี

ไฟเซอร์ (Pfizer) บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐฯ ประกาศว่า ประสิทธิภาพวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค ในกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 4 ปี อยู่ที่ 73% ท่ามกลางการแพร่ระบาดระดับสูงของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) อนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนดังกล่าวสำหรับเด็กกลุ่มอายุนี้ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ไฟเซอร์และไบออนเทคระบุว่า กลุ่มผู้เข้าร่วมในการศึกษาครั้งนี้ได้รับวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค ขนาด 3 ไมโครกรัม จำนวน 3 โดส หรือยาหลอก โดยพบว่าประสิทธิภาพของวัคซีนอยู่ที่ 73.2% ในเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 4 ปี ที่ไม่มีหลักฐานการติดเชื้อไวรัสมาก่อน

อูกูร์ ซาฮิน ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งไบออนเทค กล่าวว่าแม้ผลลัพธ์ข้างต้นจะยืนยันว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนาด 3 ไมโครกรัม จำนวน 3 โดสของบริษัทให้การป้องกันในระดับสูงแก่เด็กเล็กในช่วงที่เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.2 แพร่ระบาดมาก แต่บริษัทกำลังพัฒนาวัคซีนชนิดป้องกันไวรัสสองสายพันธุ์ (Bivalent vaccine) อันได้แก่ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.4 และบีเอ.5 สำหรับเด็กกลุ่มอายุนี้ เพื่อจัดการกับสายพันธุ์ย่อยเหล่านี้ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top