สหรัฐระงับ 26 เที่ยวบินจีน ตอบโต้หลังถูกแบนเที่ยวบินจากมาตรการโควิด

รัฐบาลสหรัฐประกาศระงับเที่ยวบินที่จะเดินทางจากสหรัฐไปยังประเทศจีนจำนวน 26 เที่ยวบินของสายการบินจีน 4 แห่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อตอบโต้รัฐบาลจีนที่ตัดสินใจระงับเที่ยวบินจากสหรัฐหลังจากพบผู้โดยสารที่เดินทางจากสหรัฐติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากขึ้น

กระทรวงคมนาคมสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า สหรัฐจะระงับเที่ยวบินจำนวน 26 เที่ยวที่ให้บริการโดยสายการบินเซี๊ยะหมิน แอร์ไลน์, แอร์ไชน่า, ไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ และไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.ไปจนถึงวันที่ 28 ก.ย.

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมสหรัฐระบุว่า มาตรการดังกล่าวกำหนดขึ้นเพื่อตอบโต้รัฐบาลจีนที่สั่งระงับเที่ยวบิน 26 เที่ยวของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์, เดลต้า แอร์ไลน์ และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ หลังจากรัฐบาลจีนปรับนโยบายเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนประกาศว่า หากพบผู้โดยสารมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกในอัตราส่วน 4% ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมดบนเที่ยวบินที่เดินทางไปยังประเทศจีน สายการบินแห่งนั้นจะถูกระงับเที่ยวบินจำนวน 1 เที่ยว และหากพบว่าผู้โดยสารมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกในอัตราส่วน 8% สายการบินแห่งนั้นจะถูกระงับเที่ยวบินจำนวน 2 เที่ยว

ทั้งจีนและสหรัฐต่างก็ผลัดกันใช้มาตรการตอบโต้ด้านการบริการเที่ยวบินนับตั้งแต่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด โดยในเดือนส.ค. 2564 กระทรวงคมนาคมสหรัฐได้ลดจำนวนความจุผู้โดยสารสายการบินจีน 4 เที่ยวลงเหลือ 40% เป็นเวลา 4 สัปดาห์ หลังจากจีนออกมาตรการที่เหมือนกันต่อเที่ยวบิน 4 เที่ยวของยูไนเต็ด แอร์ไลน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top