อินเดียประกาศจำกัดการส่งออกแป้งสาลี หวังควบคุมราคาภายในประเทศ

รัฐบาลอินเดียเปิดเผยแถลงการณ์ระบุว่า คณะรัฐมนตรีอินเดียได้อนุมัตินโยบายจำกัดการส่งออกแป้งสาลีเพื่อควบคุมราคาในตลาดภายในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ทางการอินเดียได้สั่งระงับการส่งออกข้าวสาลีในช่วงกลางเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากคลื่นความร้อนส่งผลกระทบต่อผลผลิต และทำให้ราคาข้าวสาลีในประเทศพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ และต่อมาในเดือนก.ค. อินเดียได้กำหนดให้ผู้ค้าต้องได้รับอนุญาตก่อนส่งออกแป้งสาลี

รัฐบาลอินเดียระบุว่า การระงับส่งออกข้าวสาลีทำให้ความต้องการแป้งสาลีของอินเดียเพิ่มขึ้น โดยการส่งออกแป้งสาลีของอินเดียพุ่งขึ้น 200% ระหว่างเดือนเมษ.-ก.ค. 2565 เมื่อเทียบกับปีก่อน และทำให้ราคาแป้งสาลีในตลาดภายในประเทศพุ่งสูงขึ้น

รัฐบาลอินเดียระบุว่า “เนื่องจากไม่มีนโยบายการห้ามหรือจำกัดการส่งออกแป้งสาลี ดังนั้น จึงต้องปรับเปลี่ยนนโยบายบางส่วน เพื่อรับประกันความมั่นคงด้านอาหารและควบคุมราคาที่เพิ่มขึ้น”

ทั้งนี้ ราคาข้าวสาลีในประเทศพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 24,500 รูปี (306.71 ดอลลาร์) ต่อตันในสัปดาห์นี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 20% จากระดับต่ำในช่วงที่ผ่านมาหลังจากที่ทางการอินเดียสั่งระงับการส่งออกข้าวสาลีเมื่อวันที่ 14 พ.ค. และทำลายความหวังที่ว่าอินเดียจะช่วยรองรับความต้องการข้าวสาลี ขณะที่การส่งออกในภูมิภาคทะเลดำลดลงอันเป็นผลจากการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top