แบรนด์จีนชั้นนำ 100 อันดับแรก มีมูลค่ารวม 1.24 ล้านล้านดอลล์ในปี 65

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลจากกันตาร์ (Kantar) บริษัทวิจัยตลาดระหว่างประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดี (25 ส.ค.) ระบุว่า มูลค่ารวมของแบรนด์จีนชั้นนำ 100 อันดับแรก สูงเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 แล้ว โดยมูลค่ารวมของปี 2565 อยู่ที่ 1.24 ล้านล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า แบรนด์จีนชั้นนำ 10 อันดับแรกของปี 65 เริ่มต้นด้วยเทนเซ็นต์บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ มูลค่า 2.04 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งครองอันดับหนึ่งติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ตามด้วยอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ธุรกิจค้าปลีก มูลค่า 1.37 แสนล้านดอลลาร์ และกุ้ยโจว เหมาไถ ผู้ผลิตสุราชั้นนำ มูลค่า 1.09 แสนล้านดอลลาร์

ส่วนแบรนด์ใหม่ที่ติดอันดับสูงสุดในปีนี้ ได้แก่ เสี่ยวหงซู แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์แนวไลฟ์สไตล์ มูลค่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งอยู่อันดับ 37 และไอฟลายเทค (iFLYTEK) บริษัทปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีการพูดอัจฉริยะ มูลค่า 4.2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งอยู่อันดับ 53

ทั้งนี้ รายงานเสริมว่า ระดับการรู้จักแบรนด์จีนในตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปีที่ผ่านมา ขณะการดำเนินงานในต่างประเทศคิดเป็นราว 8.8% ในการดำเนินธุรกิจของแบรนด์จีนชั้นนำ 100 อันดับแรก โดยโดรีน หวัง ซีอีโอของกันตาร์ เกรทเตอร์ ไชน่า (Kantar Greater China) กล่าวว่า แบรนด์ที่แข็งแกร่งมีศักยภาพรับมือผลกระทบยามเศรษฐกิจซบเซาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยแบรนด์จีนโอบรับแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมขยายสมรรถนะทางนวัตกรรมแบบครบวงจร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top