นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลมั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ถดถอย

นายริชาร์ด ธาเลอร์ นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า แม้เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส แต่เป็นเรื่องไม่ถูกต้องนักหากจะสรุปว่า เศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย

“ผมยังไม่เห็นหลักฐานใด ๆ ที่จะสรุปว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย เรามีอัตราว่างงานที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ ขณะที่มีตำแหน่งงานว่างสูงเป็นประวัติการณ์ สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจของเรายังคงแข็งแกร่ง”

“เศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัว แม้จะเป็นการขยายตัวรวดเร็วน้อยกว่าอัตราเงินเฟ้อก็ตาม และนั่นหมายความว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงชะลอตัวลงเพียงเล็กน้อย และผมมองว่าเป็นเรื่องน่าขัน หากจะสรุปว่านั่นเป็นภาวะถดถอย เพราะจากประสบการณ์ตลอดชีวิตการเป็นนักเศรษฐศาสตร์ของผม เศรษฐกิจในลักษณะเช่นนี้ไม่เรียกว่าถดถอย” นายธาเลอร์กล่าว

การแสดงความเห็นของนายธาเลอร์มีขึ้น หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า GDP ไตรมาส 2 หดตัวลง 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 ซึ่งที่ผ่านมานั้น ตัวเลข GDP ที่หดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาสจะถูกนิยามว่า เศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย

โดยปกติแล้ว สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐ (NBER) เป็นหน่วยงานที่จะประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการขยายตัวหรือการถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐ แต่มีแนวโน้มว่า NBER จะไม่ตัดสินชี้ชัดเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเป็นเวลาหลายเดือน

นายธาเลอร์ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ในปี 2560 และเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ เขายังเคยร่วมฉากกับดาราสาวชื่อดัง เซเลนา โกเมซ ในภาพยนตร์เรื่อง “The Big Short” ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราวของบรรดานักการเงินมืออาชีพในยุคที่สหรัฐเผชิญวิกฤตซับไพรม์ หรือการปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ที่มีความสามารถชำระหนี้เงินกู้คืนต่ำกว่ามาตรฐาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top