อินเดียเตือนปชช.ระวังโรค “ไข้หวัดมะเขือเทศ” หลังพบเด็กติดเชื้อจำนวนมาก

กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเตือนประชาชนระวังการระบาดของโรค “ไข้หวัดมะเขือเทศ” (tomato flu) ที่พบในเด็กเล็ก หลังมีรายงานผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 100 รายในอินเดีย

ทั้งนี้ สาเหตุที่โรคดังกล่าวถูกเรียกว่า ไข้หวัดมะเขือเทศ เนื่องจากผู้ป่วยจะมีผื่นแดงคล้ายมะเขือเทศที่สร้างความเจ็บปวดให้กับร่างกาย โดยในขณะนี้ อินเดียมีรายงานพบเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบติดเชื้อดังกล่าวแล้ว 82 รายในรัฐเกรละ ซึ่งเป็นรัฐที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 พ.ค.

หนังสือพิมพ์ไทม์ส ออฟ อินเดีย (Times of India) รายงานข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขของอินเดียที่ระบุว่า โรคดังกล่าวไม่ได้เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ได้ออกประกาศแนวทางการตรวจหาเชื้อและการป้องกันให้แก่ทุกรัฐแล้วในสัปดาห์นี้ พร้อมทั้งกระตุ้นเตือนให้บรรดาผู้ปกครองเฝ้าจับตาดูอาการของบุตรหลานเป็นพิเศษ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ไข้หวัดมะเขือเทศเป็นโรคที่ติดต่อได้อย่างรวดเร็วซึ่งแพร่กระจายผ่านการสัมผัสใกล้ชิดโดยเฉพาะในเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยลักษณะอาการต่าง ๆ ของโรค ได้แก่ เหนื่อยล้า คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง มีไข้ มีภาวะขาดน้ำ ข้อบวม ปวดตามร่างกาย และมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ทั่วไป รวมถึงมีตุ่มสีแดงคล้ายมะเขือเทศขึ้นตามตัว

นักวิทยาศาสตร์ยังคงพยายามหาสาเหตุของโรคดังกล่าว อย่างไรก็ตาม บทความที่เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากเดอะ แลนเซต (The Lancet) วารสารการแพทย์ของอังกฤษระบุว่า โรคดังกล่าวไม่มีความเกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 (โควิด-19) แม้ว่าผู้ป่วยจะแสดงอาการคล้ายกันก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top