จับตาถ้อยแถลง “พาวเวล” คืนนี้ คาดย้ำเฟดไม่ผ่อนคันเร่งขึ้นดอกเบี้ย

นักลงทุนทั่วโลกจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ซึ่งจะเข้าสู่วันที่ 2 ในวันนี้ ขณะที่ไฮไลท์อยู่ที่การกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งจะมีขึ้นในเวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า มีความเป็นไปได้ว่า สิ่งที่นายพาวเวลจะกล่าวในวันนี้เป็นสิ่งที่นักลงทุนไม่ต้องการได้ยิน โดยเขายังคงกล่าวตามที่เคยกล่าวมาโดยตลอดว่า เฟดจะต่อสู้กับเงินเฟ้อต่อไป แต่จะเน้นย้ำด้วยท่าทีที่แข็งกร้าวขึ้น

มีการคาดการณ์ว่า นายพาวเวลจะกล่าวว่าเฟดจะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่ ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และคาดว่านายพาวเวลจะส่งสัญญาณว่า หลังจากเสร็จสิ้นการใช้มาตรการปรับขึ้นดอกเบี้ยแล้ว เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงต่อไป ซึ่งสวนทางกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

นอกจากนี้ คาดว่านายพาวเวลจะไม่ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% หรือ 0.75% ในการประชุมเดือนก.ย. แต่จะย้ำว่า การตัดสินใจด้านนโยบายการเงินครั้งต่อไปจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้า โดยก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมในวันที่ 20-21 ก.ย. สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันนี้ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ รวมทั้งจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส.ค.ในวันที่ 2 ก.ย. และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนส.ค.ในวันที่ 13 ก.ย.

อย่างไรก็ดี นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนก.ย. หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งวานนี้

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 58.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% สู่ระดับ 3.00-3.25% ในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย. และให้น้ำหนัก 41.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2 เมื่อวานนี้ โดยระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 0.6% ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ซึ่งระบุว่า GDP หดตัว 0.9%

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 243,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 255,000 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top