ราคาข้าวทั่วโลกจ่อพุ่ง หลังอินเดียเล็งจำกัดส่งออกจากผลกระทบภัยแล้ง

เจ้าหน้าที่รัฐบาลและอุตสาหกรรมของอินเดียเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ (26 ส.ค.) ว่า อินเดียซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังพิจารณาที่จะจำกัดการส่งออกข้าวหัก 100% หลังจากพื้นที่ปลูกข้าวลดลงเนื่องจากมีปริมาณน้ำฝนไม่เพียงพอ

แนวโน้มที่อินเดียจะจำกัดการส่งออกข้าวนั้นอาจทำให้ราคาข้าวทั่วโลกพุ่งขึ้น เนื่องจากอินเดียส่งออกข้าวสู่ตลาดโลกคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 40% และอาจส่งผลกระทบต่อบรรดาประเทศยากจนในแอฟริกาที่นำเข้าข้าวหัก 100% เพื่อใช้ในการบริโภค ขณะที่โดยส่วนใหญ่แล้วข้าวหักถูกใช้เพื่อจุดประสงค์ในการทำอาหารสัตว์

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งเปิดเผยว่า “เราได้หารือกันว่า จำเป็นที่จะต้องจำกัดการส่งออกข้าวหัก 100% หรือไม่” โดยเป็นการพิจารณาเพื่อที่จะจำกัดการส่งออกข้าวหัก 100% เท่านั้น และไม่ได้พิจารณาที่จะควบคุมการส่งออกข้าวโดยรวมแต่อย่างใด

การหารือเรื่องการจำกัดการส่งออกข้าวล่าสุดมีขึ้น หลังจากอินเดียประสบปัญหาปริมาณน้ำฝนต่ำกว่าระดับเฉลี่ยในรัฐปลูกข้าวที่สำคัญ เช่น เบงกอลตะวันตก พิหาร และอุตตรประเทศ

กระทรวงเกษตรอินเดียเปิดเผยข้อมูลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เกษตรกรอินเดียปลูกข้าว 34.37 ล้านเฮกเตอร์ ลดลง 8.3% จากปีก่อน

กลุ่มผู้ส่งออกเปิดเผยว่า ตามปกติแล้วอินเดียส่งออกข้าวหัก 5% และข้าวหัก 25% แต่ความต้องการข้าวหัก 100% เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศจีนที่ประสบภัยแล้งเช่นเดียวกัน

“อุตสาหกรรมปศุสัตว์อินเดียได้เรียกร้องให้จำกัดการส่งออกข้าวหัก 100% เพื่อให้พวกเขามีซัพพลายเพิ่มขึ้น” ผู้ส่งออกรายหนึ่งในรัฐอุตตรประเทศกล่าว

ทั้งนี้ อินเดียส่งออกข้าว 21.5 ล้านตันในปี 2564 ซึ่งรวมถึงข้าวหักปริมาณ 3.6 ล้านตัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top