ญี่ปุ่นเล็งไฟเขียวผู้ป่วยโควิดที่ไม่แสดงอาการออกจากบ้านได้แต่ต้องสวมหน้ากาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลว่า ญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อที่จะอนุญาตให้ผู้ป่วยโควิดที่ไม่แสดงอาการสามารถออกจากบ้านไปซื้อหาสินค้าที่จำเป็นได้ ตราบใดที่ผู้ป่วยเหล่านี้สวมหน้ากากอนามัยและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่กระจายไวรัส

ข้อเสนอดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในหลายพื้นที่อยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางการแพร่ระบาดระลอกที่ 7 ที่ยังไม่มีสัญญาณว่าจะคลี่คลายลงแต่อย่างใด อีกทั้งยังจะส่งผลกระทบต่อระบบต่าง ๆ ในสังคมหากมีการสั่งให้กักตัวผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลจะหารือกันอย่างถ้วนถี่เกี่ยวกับนโยบายดังกล่าว ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะนำนโยบายนี้มาใช้หรือไม่

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผู้ที่ตรวจเชื้อโควิดแล้วผลเป็นบวกในญี่ปุ่นจะต้องกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 10 วัน และหากผู้ป่วยติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการจะต้องกักตัวเป็นเวลา 7 วัน

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางรายมองว่า เมื่อผู้ป่วยฟื้นตัวแล้วก็น่าจะออกจากบ้านเพื่อทำธุระที่จำเป็นได้ก่อนครบ 10 วัน ตราบใดที่ผู้ป่วยสวมหน้ากากอนามัย

นายคิชิดะกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลจะทบทวนข้อกำหนดเรื่องการรายงานสถานการณ์โควิด-19 แบบรายวัน เพื่อลดภาระของโรงพยาบาลต่าง ๆ และศูนย์สาธารณสุขในพื้นที่ท้องถิ่น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top