ปากีสถานวอนทั่วโลก-IMF ช่วยเหลือ หลังเผชิญน้ำท่วมครั้งใหญ่

นายบิลาวัล บุตโต-ซาร์ดารี รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถานเปิดเผยว่า ปากีสถานต้องการความช่วยเหลือด้านการเงินจากนานาประเทศ เพื่อรับมือกับวิกฤตน้ำท่วมครั้งใหญ่ และคาดหวังว่ากองทุนการเงินระหว่างประเทศ IMF จะให้ความช่วยเหลือเช่นกัน โดยพิจารณาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วมครั้งนี้

ปากีสถานเผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่เนื่องจากฝนในฤดูมรสุนที่รุนแรงผิดปกติได้ก่อให้เกิดน้ำท่วมอย่างรุนแรงทั้งในตอนเหนือและตอนใต้ของปากีสถาน ซึ่งส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อประชาชนกว่า 30 ล้านคน และคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 1,000 คนในขณะนี้

นายบุตโต-ซาร์ดารี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ผมไม่เคยเห็นภัยพิบัติครั้งใหญ่ขนาดนี้มาก่อน ยากที่จะหาคำไหนมาบรรยาย เราถูกพายุถาโถมเข้ามาทุกด้าน พืชผลทางการเกษตรสำหรับการดำรงชีพของชาวปากีสถานเสียหายย่อยยับ เหตุการณ์นี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอย่างแน่นอน”

ทั้งนี้ ปากีสถานเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจอยู่ก่อนแล้วในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ค่าเงินที่อ่อนลง และการขาดดุลในบัญชีเดินสะพัด

รายงานระบุว่า คณะกรรมการบริหารของ IMF จะตัดสินใจในสัปดาห์นี้ว่า จะอนุมัติเงินเบิกจ่ายเพื่อช่วยเหลือปากีสถานจำนวน 1.2 พันล้านดอลลาร์หรือไม่ ซึ่งเงินดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการช่วยเหลือปากีสถานงวดที่ 7 และ 8

นายบุตโต-ซาร์ดารี คาดหวังว่า คณะกรรมการ IMF จะอนุมัติการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือดังกล่าว เมื่อพิจารณาจากการทำข้อตกลงระหว่างเจ้าหน้าที่ของปากีสถานและเจ้าหน้าที่ IMF นอกจากนี้เขาคาดหวังว่า IMF จะพิจารณาถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากน้ำท่วม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top