เงินบาทเปิด 36.30 อ่อนค่าสอดคล้องภูมิภาค หลังเฟดส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 36.30 บาท/ดอลลาร์ จากเย็นวัน ศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 36.00 บาท/ดอลลาร์

ล่าสุดเงินบาทอ่อนค่าไปอยู่ที่ระดับ 36.40 บาท/ดอลลาร์ เช้านี้เงินบาทอ่อนค่าสอดคล้องกับทิศทางของค่าเงินสกุลอื่นใน ภูมิภาค เนื่องจากมีแรงซื้อดอลลาร์กลับเข้ามามาก หลังจากที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมประจำปี ของเฟด ที่เมืองแจ็คสัน โฮล โดยส่งสัญญาณว่าเฟดจะยังขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่อง เพื่อคุมเงินเฟ้อ

“บาทช่วงนี้อ่อนค่าตามภูมิภาค หลังจากที่ประธานเฟดส่งสัญญาณว่าจะยังขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง เพื่อคุมเงินเฟ้อ จึงทำให้นักลงทุน เลี่ยงการถือสินทรัพย์เสี่ยง แล้วหันไปถือครองดอลลาร์สหรัฐแทน วันนี้ต้องจับตากระแส fund flow ว่าจะยังไหลออก หรือจะแผ่วลงมาก น้อยอย่างไร”

นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 36.30 – 36.45 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (26 ส.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.75749% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.84567%

* ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 138.51 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 136.89 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 0.9928 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.0000 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.900 บาท/ดอลลาร์

– คลังคาดจัดเก็บรายได้ปี 2565 เกินเป้าหมายอย่างน้อย 4-6 หมื่นล้านบาท แม้ลดภาษีน้ำมัน เพราะปัจจุบันจัดเก็บรายได้ เกินเป้าหมายแล้ว 1 แสนล้านบาท ติวเข้มตัวเลขเพดานหนี้มาตรา 28 มั่นใจไม่เกิน 35%

– ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ประเมินดอกเบี้ยขาขึ้น หนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง ส่งผลผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง กลุ่มอาชีพ อิสระ เข้าถึงสินเชื่อได้ยาก ขณะที่กลุ่มผู้มีรายได้สูง มีกำลังซื้อบ้านราคา 5 ล้านบาทขึ้นไป ยื่นกู้ผ่านง่ายกว่า ขณะที่แบงก์พาณิชย์ปฏิเสธ ลูกค้ากู้บ้านต่ำกว่า 5 ล้านบาท หวั่นมีปัญหาผ่อนในระยะยาว เดินหน้าเก็บข้อมูลกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อการลงทุนด้วย เน้นคอน โดราคาถูก

– กรมควบคุมโรคแถลงยืนยัน ไทยพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 7 เป็นหญิงไทยอายุ 37 ปี สอบประวัติพบมีสัมพันธ์ใกล้ชิดชายต่าง ชาติผิวสีก่อนป่วย ตรวจสอบมีผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง 3 ราย ให้กักตัวสังเกตอาการ 21 วัน พร้อมสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งค้นหาติดตาม กลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม ป้องกันการแพร่ระบาด

– กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวม หมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 4.6% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยต่ำกว่าตัว เลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 4.8% และชะลอตัวจากระดับ 4.8% ในเดือนมิ.ย.

– ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 58.2 ในเดือนส.ค. โดย สูงกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 55.1 จากระดับ 51.5 ในเดือนก.ค.

– ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในการแสดงสุนทรพจน์ที่เมืองแจ็กสันโฮลว่า ภารกิจของเฟดในการต่อสู้กับเงิน เฟ้อยังไม่เสร็จสิ้น โดยเฟดจะยังคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของ สหรัฐ

– ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ กล่าวว่า เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้อยู่เหนือระดับ 4% และคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวในปีหน้า

– ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์ ซึ่งรวมถึง ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค., ยอดสั่งซื้อภาคโรงงาน เดือนก.ค., ดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย.โดยเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.ค., ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค.จาก ADP, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีผู้จัดการ ฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top