ไมโครซอฟท์-ไบต์แดนซ์ ร่วมมือในโปรเจกต์ยักษ์ด้าน AI แม้ความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนตึงเครียด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า วิศวกรของบริษัทไมโครซอฟท์จากสหรัฐและบริษัทไบต์แดนซ์จากจีน ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต๊อก กำลังร่วมมือกันในโปรเจกต์คูบเรย์ (KubeRay) เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ที่จะช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในการประชุมสุดยอดเรย์ (Ray Summit) ที่ซานฟรานซิสโกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจียซิน ชาน วิศวกรซอฟต์แวร์ของไบต์แดนซ์ และอาลี กันโซ หัวหน้าวิศวกรซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ ได้พูดคุยถึงความก้าวหน้าของโปรเจกต์ดังกล่าวร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล ผู้เชี่ยวชาญด้านแมชชีนเลิร์นนิง และนักพัฒนาอื่น ๆ ที่สนใจสร้างแอปพลิเคชันโดยใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สที่เรียกว่า เรย์ (Ray)

นอกจากนี้ วิศวกรทั้งสองท่านได้อธิบายรายละเอียดทางเทคนิคเบื้องหลังโปรเจกต์คูบเรย์ พร้อมกับนำเสนอซอฟต์แวร์ในฐานะตัวช่วยขับเคลื่อนแอปพลิเคชัน AI ที่ทำงานได้บนคอมพิวเตอร์หลายเครื่องหรือระบบประมวลผลแบบกระจาย

ทั้งนี้ การแข่งขันที่มีเดิมพันสูงระหว่างสหรัฐกับจีนเพื่อชิงความเป็นผู้นำในด้าน AI ทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐเริ่มกังวลมากขึ้นว่าการพ่ายแพ้ในด้านนี้อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ เศรษฐกิจ และความมั่งคั่งของชาวอเมริกัน อย่างไรก็ดี ในขณะที่สหรัฐและจีนต่างทุ่มทรัพยากรให้กับการแข่งขันเพื่อชิงความเป็นหนึ่งในด้านนี้ ก็ยังมีความร่วมมือระหว่างประเทศเกิดขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญด้าน AI บางรายถึงกับบอกว่า ความร่วมมือระหว่างประเทศเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้สามารถใช้ประโยชน์จากความก้าวหน้าด้านการประมวลผลได้สูงสุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top