นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจอินเดียชะลอตัว หลังขยายตัวแกร่ง

เศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มขยายตัวอย่างแข็งแกร่งที่อัตราเลขหลักสิบในไตรมาส 2/2565 แต่นักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอินเดียมีแนวโน้มลดลงกว่าครึ่งหนึ่งในไตรมาส 3/2565 และชะลอตัวเพิ่มเติมในไตรมาส 4/2565 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น

ขณะนี้ อินเดียกำลังต่อสู้กับปัญหาว่างงานและเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงแบบต่อเนื่อง โดยเงินเฟ้อเคลื่อนไหวเหนือกรอบเป้าหมายของธนาคารกลางอินเดียมาตลอดทั้งปีและมีแนวโน้มเป็นเช่นนี้ต่อไปตลอดช่วงที่เหลือของปี 2565

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียจะชะลอตัวลงอย่างมากสู่ระดับ 6.2% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบเป็นรายปี จากการคาดการณ์เฉลี่ยที่ 15.2% ในไตรมาส 2 ซึ่งส่วนใหญ่แล้วได้รับแรงหนุนจากการเปรียบเทียบเชิงสถิติกับปีก่อนหน้า ไม่ใช่แรงผลักดันใหม่ ๆ จากนั้นเศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มเติบโตชะลอตัวลงเพิ่มเติมสู่ 4.5% ในไตรมาส 4

ผลสำรวจรอยเตอร์ที่จัดทำระหว่างวันที่ 22 – 26 ส.ค.แสดงให้เห็นว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์โดยเฉลี่ยว่าเศรษฐกิจอินเดียจะขยายตัว 7.2% ในปี 2565 แต่ตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

“แมัอินเดียยังคงเป็นประเทศที่เศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก แต่การบริโภคภายในประเทศยังไม่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะขับเคลื่อนการเติบโตเพิ่มเติม เนื่องจากการว่างงานยังคงอยู่ในระดับสูง แต่ค่าจ้างที่แท้จริงแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์” นายคูนาล คุนดู นักเศรษฐศาสตร์อินเดียของบริษัทโซซิเอตเท เจเนอรัล กล่าว

“รัฐบาลอินเดียมุ่งเน้นสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านการลงทุนเป็นหลัก แต่ไม่ได้เพิ่มแรงกระตุ้นจากการบริโภคภายในประเทศ ทำให้เศรษฐกิจอินเดียยังคงเติบโตต่ำกว่าแนวโน้มในช่วงก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top