ประธานพรรคอัมโนกล่อมสมาชิกพรรคขอพระราชทานอภัยโทษ “นาจิบ ราซัค”

นายอาหมัด ซาฮิด ฮามิดี ประธานพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือพรรคอัมโน (UMNO) เรียกร้องให้สมาชิกสนับสนุนการยื่นคำร้องขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ถูกตัดสินจำคุก 12 ปีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายซาฮิด ได้จัดประชุมพิเศษเพื่อเรียกร้องเรื่องดังกล่าว โดยนายนาจิบเริ่มรับโทษในคุกตั้งแต่วันอังคาร (23 ส.ค.) หลังจากศาลฎีกามาเลเซียพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ว่านายนาจิบ มีความผิดจริงในคดีทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB)

ขณะเดียวกัน ฝ่ายตรงข้ามของนายนาจิบได้เริ่มรณรงค์ทางออนไลน์เพื่อโน้มน้าวให้กษัตริย์มาเลเซียไม่พระราชทานอภัยโทษ โดยให้เหตุผลว่าการลงโทษจะทำให้นักการเมืองไม่กล้าทุจริตอีก

“เราต้องพร้อมที่จะให้การสนับสนุนการยื่นคำร้องขอพระราชทานอภัยโทษให้กับนายนาจิบ” นายซาฮิดกล่าวต่อผู้สนับสนุนหลายร้อยคนและครอบครัวของนายนาจิบที่สำนักงานใหญ่ของพรรคอัมโน “เราจะปล่อยให้กษัตริย์เป็นผู้ประเมินและตัดสินใจภายหลัง”

นอกจากนี้ นายซาฮิดยังย้ำให้นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียและรองประธานพรรคอัมโน จัดการเลือกตั้งทั่วไปเร็ว ๆ นี้

“เรายังคงเร่งจัดการเลือกตั้งทั่วไปให้เร็วที่สุดที่ทำได้” นายซาฮิดกล่าว “สภาสูงสุดของพรรคอัมโนได้ให้คำแนะนำแก่นายกรัฐมนตรีให้จัดการเลือกตั้งหลังประชาชนมีภูมิคุ้มกันหมู่ต่อโควิด-19 แล้ว”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top