ศรีลังกาแย้มบริษัทต่างชาติ 24 แห่งสนใจทำธุรกิจปิโตรเลียมในประเทศ

นายกาญจนา วิเจเซเครา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของศรีลังกาเปิดเผยเมื่อคืนนี้ (28 ส.ค.) ว่า บริษัท 24 แห่งจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐ จีน อินเดีย รัสเซีย อังกฤษ มาเลเซีย นอร์เวย์ และฟิลิปปินส์ แสดงความสนใจในธุรกิจปิโตรเลียมของศรีลังกา

ทั้งนี้ นายวิเจเซเคราระบุว่า ทางกระทรวงฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อประเมินเอกสารแสดงความสนใจ (EOI) ที่ยื่นมาโดยบริษัทต่างชาติ ซึ่งจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายใน 6 สัปดาห์

นายวิเจเซเครา ระบุว่า บริษัทที่อยู่ในกลุ่มประเทศผู้ผลิตปิโตรเลียมได้รับเชิญให้เข้ามาทำธุรกิจนำเข้า กระจาย และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในศรีลังกา พร้อมเสริมว่า ศรีลังกาจะให้สิทธิ์แก่บริษัทที่ได้รับเลือกในการเข้ามาดูแลปั๊มน้ำมัน 700 แห่งที่อยู่ภายใต้การดำเนินการของบริษัทซีลอน ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชัน (CPC) ของรัฐบาลศรีลังกา รวมถึงใช้สิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ของ CPC ในเชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันบริษัท CPC และบริษัทลังกา อินเดียน ออยล์ คอร์ปอเรชัน (LIOC) เป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายเชื้อเพลิงแก่ผู้บริโภครายย่อย อย่างไรก็ตาม นายวิเจเซเครา กล่าวว่า CPC ซึ่งปัจจุบันถือครองส่วนแบ่งตลาดค้าปลีกปิโตรเลียม 80% ไม่สามารถจัดหาเชื้อเพลิงต่อไปได้เนื่องจากขาดแคลนเงินดอลลาร์ในการนำเข้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top