อินโดฯ จ่อโยกงบอุดหนุนเชื้อเพลิงไปใช้ในโครงการสวัสดิการสังคม

นางศรี มุลยานี อินทราวาตี รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า อินโดนีเซียจะนำเงิน 24.17 ล้านล้านรูเปียห์ (1.62 พันล้านดอลลาร์) หรือเกือบ 5% ของงบประมาณอุดหนุนเชื้อเพลิงไปใช้ในโครงการด้านสวัสดิการสังคม ซึ่งรวมถึงการแจกเงินให้กับประชาชน 20.65 ล้านครัวเรือน

รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซีย ระบุว่า รัฐบาลจะทำการอนุมัติเรื่องการโยกย้ายงบประมาณดังกล่าวในสัปดาห์นี้ โดยการโยกงบครั้งนี้มีขึ้นหลังการหารือนโยบายอุดหนุนเชื้อเพลิงกับประธานาธิบดีโจโค วิโดโด

“ประชาชนจะได้รับสวัสดิการช่วยเหลือเพื่อเพิ่มกำลังซื้อ” นางศรี มุลยานี กล่าวในการแถลงข่าวผ่านระบบออนไลน์ร่วมกับนายเพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียวางแผนแจกเงินให้กับแรงงาน 16 ล้านรายที่มีรายได้ต่ำกว่า 3.5 ล้านรูเปียห์ต่อเดือนอีกด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของอินโดนีเซียนี้มีขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวว่า รัฐบาลอินโดนีเซียกำลังพิจารณาปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงที่ภาครัฐให้เงินอุดหนุน เพื่อบรรเทาแรงกดดันทางการคลังที่เพิ่มสูงขึ้นจากผลพวงของราคาพลังงานโลกที่อยู่ในระดับสูง

อินโดนีเซียได้เพิ่มเงินอุดหนุนด้านพลังงานปี 2565 ขึ้นสามเท่าตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ สู่ระดับ 502 ล้านล้านรูเปียห์ (3.390 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือประมาณ 16% ของแผนการใช้จ่ายงบประมาณทั้งหมด แต่รัฐบาลกล่าวว่าจะต้องใช้งบประมาณมากขึ้นไปอีกหากไม่ปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิง

อย่างไรก็ดี นางศรี มุลยานีไม่ได้ตอบคำถามหรือเอ่ยถึงแผนการปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงแต่อย่างใด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top