จีนสั่งระงับนำเข้าเนื้อสัตว์บางส่วนจาก”ไทสัน ฟู้ดส์” หลังไม่ผ่านการประเมิน

กรมศุลกากรจีนประกาศระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์บางส่วนจากบริษัทบริษัทไทสัน ฟู้ดส์ของสหรัฐ หลังเนื้อส่วนกีบเท้าหมูจากผู้ผลิตรายดังกล่าวไม่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ

ประกาศจากเว็บไซต์กรมศุลกากรจีนระบุว่า คำสั่งระงับดังกล่าวมีผลต่อผลิตภัณฑ์จากโรงงานของบริษัทไทสัน เฟรช มีท อิงค์ (Tyson Fresh Meats Inc) ซึ่งเป็นธุรกิจแปรรูปเนื้อวัวและเนื้อสุกรในเครือไทสัน ฟู้ดส์ ที่ทำการขนส่งเข้าประเทศจีนในวันนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำสั่งระงับการนำเข้าในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังทางการจีนสั่งระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์จากโรงงานอีก 2 แห่งในสหรัฐเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยอ้างว่าพบสารเร่งเนื้อแดง ซึ่งเป็นสารเติมแต่งที่สหรัฐอนุญาตให้ใช้ แต่ไม่ได้รับอนุญาตในจีน

นางพาน เฉินจวิน นักวิเคราะห์อาวุโสจากราโบบังก์ (Rabobank) มองว่า การระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์จากไทสันในครั้งนี้ ไม่น่าจะส่งผลต่อการค้าเนื้อสัตว์ระหว่างทั้งสองชาติมากนัก เนื่องจากยังคงมีโรงงานอีกหลายแห่งในสหรัฐที่มีสิทธิ์ส่งออกเนื้อสัตว์มายังจีน แต่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้ซื้อชาวจีนพิจารณาเลือกซื้อเนื้อหมูจากตลาดต่างชาติมากขึ้นพอดี

“ความต้องการเนื้อสุกรของจีนคาดว่าจะกระเตื้องขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่ราคามีแนวโน้มจะปรับสูงขึ้นอีก” นางพานกล่าว

ทั้งนี้ คาดการณ์กันว่า เทศกาลต่าง ๆ ที่กำลังจะมาเยือนและอากาศที่หนาวเย็นจะทำให้การบริโภคเนื้อสัตว์สุกรเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ ทางการจีนได้ประกาศวันนี้ว่า จะทยอยระบายเนื้อสุกรออกจากคลังสำรองของรัฐบาลเพื่อเพิ่มปริมาณเนื้อหมูในประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top