สหรัฐจ่อจัดงบ 11 ล้านดอลลาร์หนุนการผลิตวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง

รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า จะจัดสรรงบประมาณราว 11 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในการสนับสนุนการบรรจุหีบห่อวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงจินนีออส (Jynneos) จากบริษัทบาวาเรียน นอร์ดิกของประเทศเดนมาร์ก ซึ่งผลิตโดยโรงงานของบริษัทแห่งหนึ่งในสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทบาวาเรียน นอร์ดิกซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนโรคฝีดาษลิงที่ผ่านการอนุมัติเพียงรายเดียว ได้ทำการลงนามกับบริษัทแกรนด์ ริเวอร์ อะเซปติก แมนูแฟกเจอริง (Grand River Aseptic) ในรัฐมิชิแกนเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ เพื่อดำเนินการบรรจุหีบห่อวัคซีนโรคฝีดาษลิงจำนวน 2 โดสต่อ 1 ชุด

กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐคาดการณ์ว่า การผลิตจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงต่อไปของปีนี้ พร้อมระบุเสริมว่า งบประมาณสนับสนุนก้อนดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ผลิตสามารถว่าจ้างบุคลากรเพิ่มมากขึ้น และซื้ออุปกรณ์เสริมเพื่อใช้ในการดำเนินงาน

ปัจจุบัน ยอดผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงทั่วโลกพุ่งทะลุระดับ 47,600 รายแล้ว โดยในจำนวนนี้กว่า 17,000 รายอยู่ในสหรัฐ

วัคซีนจินนีออสอยู่ในภาวะขาดแคลน หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบสหรัฐจึงอนุมัติวิธีการบริหารที่อนุญาตให้ผู้จัดหาสามารถแบ่งวัคซีนออกเป็น 5 โดส แทน 1 โดสจากขวดเดียว เพื่อขยายขอบเขตการเข้าถึงวัคซีนให้กับประชาชน

เบื้องต้นสหรัฐสั่งซื้อวัคซีนจินนีออส 3 ล้านโดส ก่อนจะสั่งเพิ่มอีก 2.5 ล้านโดสในเดือนก.ค. โดยบาวาเรียน นอร์ดิกเปิดเผยว่า วัคซีนที่ทำการสั่งซื้อเพิ่มเติมนั้นจะได้รับการบรรจุหีบห่อที่โรงงานของแกรนด์ ริเวอร์ในสหรัฐ โดยจะมีการกระจายวัคซีนทั้งสิ้น 5.5 ล้านโดสในปีนี้และปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top