เยนร่วงใกล้แตะระดับจิตวิทยา 140 เยน/ดอลล์ คาดส่งผล BOJ แทรกแซงตลาด FX

เงินเยนทรุดตัวลงใกล้แตะระดับทางจิตวิทยาที่ 140 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ ซึ่งส่งผลให้มีกระแสคาดการณ์ว่าทางการญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อพยุงค่าเงินเยน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หากเงินเยนทรุดตัวลงแตะระดับ 140 เยนต่อดอลลาร์ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี ก็อาจทำให้กระทรวงการคลังญี่ปุ่น, ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และสำนักงานบริการด้านการเงินของญี่ปุ่น (FCA) จัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อใช้มาตรการแทรกแซงตลาด เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.ปีนี้

เงินเยนร่วงลงเกือบ 4% แล้วในเดือนนี้ และเคลื่อนไหวที่ระดับ 138.50 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากเทรดเดอร์เริ่มหันมาจับตาส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นายเดวิด หลู ผู้อำนวยการบริษัทเอ็นบีซี ไฟแนนเชียล มาร์เก็ตส์ เอเชียกล่าวว่า “มีความเป็นไปได้ว่าทางการญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในขณะที่เงินเยนดิ่งลงใกล้ระดับ 140 เยนต่อดอลลาร์ แต่ผมเชื่อว่าการแทรกแซงดังกล่าวอาจจะไม่มีประสิทธิภาพมากนักในเวลานี้ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างมากเนื่องจากมุมมมองด้านนโยบายการเงินของเจ้าหน้าที่เฟด

นายพาวเวลกล่าวในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮลเมื่อวันศุกร์ (26 ส.ค.) ว่า ภารกิจของเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่เสร็จสิ้น โดยเฟดจะยังคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐ

นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดยังคงจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป และเฟดจะไม่ตัดทางเลือกในการ “ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่มากกว่าปกติ” ในเดือนก.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top