รัสเซียมั่นใจเศรษฐกิจหดตัวไม่ถึง 3% ปีนี้ แม้ถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร

นายอังเดร เบโลซอฟ รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะหดตัวลงไม่ถึง 3% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้เช่นกัน

ทั้งนี้ นายเบโลซอฟคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของรัสเซียจะหดตัวลงมากกว่า 2% เพียงเล็กน้อยในปีนี้ และหลังจากนั้นจะหดตัวลงไม่เกิน 1% ในปีหน้า

ตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดนี้ ดีกว่าที่กระทรวงเศรษฐกิจรัสเซียคาดการณ์ไว้ในช่วงกลางเดือนส.ค.ว่า ตัวเลข GDP ของรัสเซียจะหดตัว 4.2% ในปีนี้ หลังจากที่คาดว่าจะหดตัวกว่า 12% ซึ่งจะเป็นการหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในช่วงกลางทศวรรษ 1990

เศรษฐกิจรัสเซียได้รับผลกระทบจากการถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร หลังจากที่รัสเซียส่งกองกำลังทหารนับแสนนายเข้าบุกโจมตีรัสเซียเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ปีนี้ แต่หลังจากนั้นเศรษฐกิจรัสเซียได้พิสูจน์ให้เห็นว่าไม่ได้รับผลกระทบรุนแรงมากเหมือนกับที่หลายฝ่ายกังวล

นายเบโลซอฟกล่าวว่า แม้รัสเซียถูกคว่ำบาตรอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และบริษัทต่างชาติจำนวนมากถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย แต่รัฐบาลยังไม่เห็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของรัสเซียย่ำแย่ลง โดยอัตราว่างงานในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 3.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่สำนักงานสถิติของรัสเซียเริ่มเผยแพร่ข้อมูลแรงงานในปี 2535

ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อนั้น นายเบโลซอฟคาดว่า อัตราเงินเฟ้อตลอดปี 2565 จะอยู่ในช่วง 12-13% หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 ปีที่ 17.8% ในเดือนเม.ย. อันเนื่องมาจากการทรุดตัวของค่าเงินรูเบิล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top