รบ.เกาหลีใต้ปรับลดงบประมาณรายจ่ายครั้งแรกในรอบ 13 ปี หวังสกัดเงินเฟ้อ

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศในวันนี้ (30 ส.ค.) ว่า รัฐบาลจะลดงบประมาณรายจ่ายประจำปีเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี ขณะเดียวกันรัฐบาลจะพยายามลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่บังคับใช้ในช่วงโควิด-19 ระบาด และช่วยธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ในการลดแรงกดดันเงินเฟ้อ

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุว่า งบประมาณรายจ่ายภาครัฐจะอยู่ที่ 639 ล้านล้านวอน (4.73 แสนล้านดอลลาร์) ในปี 2566 โดยเป็นการเสนองบประมาณครั้งแรกของคณะบริหารภายใต้การนำของนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีสายอนุรักษ์นิยมของเกาหลีใต้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่างบประมาณรายจ่ายปีนี้อยู่ 6% หลังมีการออกงบประมาณเสริม 2 ครั้ง โดยจะเป็นการลดงบประมาณรายจ่ายประจำปีครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2553 หากไม่มีการออกงบประมาณเสริมสำหรับปี 2566

เมื่อไม่รวมงบประมาณเสริม งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ของเกาหลีใต้จะเพิ่มขึ้นเพียง 5.2% ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดสุดนับตั้งแต่ปี 2560

ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดนี้เปลี่ยนแปลงไปจากการมุ่งใช้งบประมาณการคลังก้อนโตภายใต้รัฐบาลฝ่ายเสรีนิยมของนายมูน แจอินตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา และการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ที่บังคับใช้ในช่วงโรคระบาด เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจของเกาหลีใต้สามารถฝ่าฟันวิกฤตโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top