ออสเตรเลียจี้แอปเปิล-เฟซบุ๊กเปิดเผยมาตรการป้องกันการล่อลวงเด็กบนแพลตฟอร์ม

คณะกรรมการกำกับดูแลความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตของออสเตรเลีย (e-Safety Commissioner) ได้ส่งจดหมายทางกฎหมายถึงบริษัทเมตา แพลตฟอร์มส ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก, บริษัทแอปเปิล อิงค์ และบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป เพื่อเรียกร้องให้บริษัทเหล่านี้เปิดเผยกลยุทธ์การจัดการกับเนื้อหาที่หลอกลวงเด็กบนแพลตฟอร์มของบริษัท มิฉะนั้นทางคณะกรรมการจะลงโทษด้วยการปรับ

คณะกรรมการ e-Safety Commissioner ระบุว่า ทางคณะกรรมการได้ใช้ข้อกฎหมายเพื่อผลักดันให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่เปิดเผยมาตรการในการป้องกันและขจัดเนื้อหาที่หลอกลวงภายในเวลา 28 วัน โดยหากบริษัทเหล่านี้ไม่ดำเนินการตามคำสั่ง ก็จะถูกปรับเป็นเงินวันละ 555,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (383,000 ดอลลาร์สหรัฐ)

มาตรการดังกล่าวถือเป็นการย้ำว่า ออสเตรเลียยังคงใช้มาตรการแข็งกร้าวในการควบคุมบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่นับตั้งแต่ปี 2563 โดยนับจนถึงขณะนี้ ออสเตรเลียได้บังคับใช้กฎหมายจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงการบังคับให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ต้องจ่ายเงินให้กับบรรดาสำนักข่าวและสถานีโทรทัศน์ในท้องถิ่นเมื่อมีการนำคอนเทนต์ของสื่อเหล่านั้นไปใช้ และการออกกฎหมายเพื่อบังคับให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ส่งมอบรายละเอียดเกี่ยวกับบัญชีของผู้ใช้งานนิรนามที่โพสต์ข้อความหมิ่นประมาทผู้อื่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โฆษกของบริษัทเมตากล่าวว่า ทางบริษัทกำลังจดหมายทางกฎหมายดังกล่าวของออสเตรเลีย ขณะที่เจ้าหน้าที่ของแอปเปิลยังไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ ในขณะนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top