สิงคโปร์เผยแผนออกวีซ่าทำงานระยะยาวหวังดึงดูดแรงงานต่างชาติ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สิงคโปร์กำลังปรับปรุงกฎเกณฑ์ใหม่เกี่ยวกับการออกวีซ่า เพื่อดึงดูดแรงงานต่างชาติ และลดการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งสร้างแรงกดดันให้กับค่าแรงและเงินเฟ้อ

กระทรวงแรงงานสิงคโปร์ เปิดเผยว่า กฎใหม่นี้จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่มีรายได้อย่างน้อย 30,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (21,431 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเดือน สามารถขอใบอนุญาตทำงาน 5 ปีได้ พร้อมข้อกำหนดให้สมาชิกในครอบครัวสามารถหางานทำได้ด้วย ยกเว้นผู้สมัครงานด้านกีฬา ศิลปะ วิทยาศาสตร์ และวิชาการที่มีรายได้ไม่ตรงตามเกณฑ์ จะสามารถยื่นขอวีซ่าระยะยาวประเภทเครือข่ายและความเชี่ยวชาญต่างประเทศ (Overseas Networks and Expertise – ONE) ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2566

ตัน ซือ เหล็ง รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานสิงคโปร์ กล่าวว่า “ทั้งธุรกิจและผู้มีความสามารถต่างแสวงหาสถานที่ที่ปลอดภัยและมั่นคงที่จะลงทุน อยู่อาศัย และทำงาน ซึ่งสิงคโปร์ก็เป็นสถานที่แบบนั้น นี่เป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้เพื่อเสริมจุดยืนที่แข็งแกร่งของสิงคโปร์ในฐานะศูนย์กลางของผู้มีความสามารถระดับโลก”

การประกาศดังกล่าวถือเป็นการตัดสินใจล่าสุดในปีนี้เพื่อแก้ไขปัญหาตลาดแรงงานที่ยังคงตึงตัวอยู่ รวมถึงดึงดูดธุรกิจต่างประเทศเพื่อผลักดันสิงคโปร์ในฐานะศูนย์กลางการเงินโลก หลังจากขาดแคลนแรงงานทักษะสูงจากต่างชาติในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top