จีนครองตำแหน่งคู่ค้ารายใหญ่สุดของอาเซียน 13 ปีซ้อน

นายหลี่ เฟย ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า จีนครองตำแหน่งคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน (ASEAN) ติดต่อกันเป็นปีที่ 13

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มูลค่าการค้าระหว่างจีนและอาเซียนในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2565 อยู่ที่ระดับ 5.44 แสนล้านดอลลาร์ พิ่มขึ้น 13.1% เมื่อเทียบรายปี และครองสัดส่วน 15% ของการค้าระหว่างประเทศทั้งหมดของจีน

รายงานระบุว่า การทำสัญญาโครงการโครงสร้างพื้นฐานในกลุ่มประเทศอาเซียนของกลุ่มบริษัทสัญชาติจีนมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่ากว่า 3.8 แสนล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน จีนมีแผนออกมาตรการต่าง ๆ อาทิ บริการจับคู่การค้าออนไลน์และออฟไลน์แบบมืออาชีพ (professional online and offline trade matching) และบริการประสานงานการลงทุน เพื่ออำนวยความสะดวกในการร่วมมือกับอาเซียน ภายในงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียนครั้งที่ 19 (19th China-ASEAN Expo) ที่กำลังจะมาถึง ทั้งเตรียมเสนอมาตรการพิเศษหลายด้าน อาทิ พิธีการทางศุลกากร การขนส่ง การจัดซื้อ และบริการปลอดภาษี สำหรับสินค้าที่จัดแสดงโดยกลุ่มประเทศอาเซียน

ทั้งนี้ งานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 19 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 ก.ย. ในนครหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top