อินโดนีเซียคาดศก. Q3/65 ขยายตัวแข็งแกร่ง แม้ขึ้นราคาน้ำมัน

นายลูฮัต ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานการเดินเรือและการลงทุนอินโดนีเซียระบุในวันนี้ (30 ส.ค.) ว่า เศรษฐกิจของอินโดนีเซียในไตรมาส 3/2565 มีแนวโน้มขยายตัวสูงกว่าระดับ 5.44% ในไตรมาส 2/2565 แม้ราคาเชื้อเพลิงมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

รายงานระบุว่า อินโดนีเซียกำลังพิจารณาปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิง เพื่อควบคุมการใช้เงินอุดหนุนด้านพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่จะเพิ่มต้นทุนสำหรับธุรกิจและผู้บริโภค ตลอดจนกระตุ้นเงินเฟ้อให้สูงยิ่งขึ้น

“เรายังคงคาดการณ์ว่าการขยายตัวของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สำหรับไตรมาส 3 จะดีกว่าไตรมาสก่อนหน้า” นายลูฮัตกล่าวระหว่างการสัมนาทางเศรษฐกิจที่จัดโดยสมาคมผู้ประกอบการภาคเอกชนแห่งอินโดนีเซีย (Apindo) พร้อมเสริมว่า การใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นของภาคเอกชนในช่วงประเทศฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะยังคงช่วยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

อนึ่ง อินโดนีเซียได้เพิ่มเงินอุดหนุนด้านพลังงานปี 2565 ขึ้นสามเท่าตัวไปแล้วก่อนหน้านี้ สู่ระดับ 502 ล้านล้านรูเปียห์ (3.390 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือประมาณ 16% ของแผนการใช้จ่ายงบประมาณทั้งหมด แต่รัฐบาลกล่าวว่าจะต้องใช้งบประมาณมากขึ้นไปอีกหากไม่ปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top