UN เสนอเงินช่วยเหลือ 160 ล้านดอลล์ให้ปากีสถานบรรเทาทุกข์จากอุทกภัย

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) ได้เสนอเงินช่วยเหลือมูลค่า 160 ล้านดอลลาร์ให้แก่ปากีสถานเพื่อบรรเทาความเสียหายจากภาวะฝนตกหนักและอุทกภัยครั้งร้ายแรง ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 1,100 คน และส่งผลกระทบต่อประชาชนอีกกว่า 33 ล้านคนทั่วประเทศนับตั้งแต่กลางเดือนมิ.ย.

OCHA ระบุว่า การเสนอมาตรการช่วยเหลือระยะ 6 เดือนดังกล่าวมีเป้าหมายส่วนใหญ่เพื่อช่วยเหลือชาวปากีสถาน 5.2 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติในครั้งนี้ พร้อมเรียกร้องนานาชาติให้ช่วยกันสนับสนุนด้านการเงินและความร่วมมืออื่น ๆ เพิ่มเติม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติของปากีสถานระบุว่า ณ วันอังคาร (30 ส.ค.) มีผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัตินี้มากกว่า 1,100 ราย และผู้บาดเจ็บอีกมากกว่า 3,500 ราย

นอกจากนี้ สะพานมากกว่า 250 แห่ง รวมถึงถนนความยาวรวมกว่า 5,000 กิโลเมตรที่เสียหายจากภัยพิบัตินี้ ยังส่งผลให้การขนส่งอาหารและสิ่งของบรรเทาสาธารณภัยเป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น

นายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟของปากีสถานได้เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “หายนะในครั้งนี้เป็นหลักฐานอย่างดีถึงภัยคุกคามร้ายแรงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” อย่างไรก็ตาม แม้ปากีสถานจะมีสัดส่วนการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 1% แต่ปากีสถานถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 8 ในแง่ของการเผชิญกับอันตรายจากสภาพอากาศ

ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN จะเดินทางเยือนปากีสถานตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.นี้ เพื่อพบปะกับผู้ประสบภัย และตรวจสอบการบรรเทาสาธารณภัยซึ่งดำเนินการโดย UN

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top