ปธ.เฟดนิวยอร์กหนุนขึ้นดอกเบี้ยเพิ่ม หวังสกัดเงินเฟ้อ

นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าววอลล์สตรีท เจอร์นัลในวันอังคาร (30 ส.ค.) โดยเขาสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติม เพื่อสกัดเงินเฟ้อ พร้อมชี้ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจำเป็นต้องเคลื่อนไหวเหนือระดับ 3.5% ไปจนถึงสิ้นปี 2566

“ผมเล็งเห็นว่าเฟดจำเป็นต้องยึดมั่นต่อจุดยืนเชิงนโยบาย ซึ่งก็คือการฉุดเงินเฟ้อลง รวมถึงทำให้อุปสงค์และอุปทานมีความสมดุลกัน โดยคาดว่าต้องใช้ระยะเวลายาวนานขึ้นและอาจต้องดำเนินต่อไปตลอดทั้งปีและหน้านี้ เมื่ออิงจากข้อมูลเงินเฟ้อและเศรษฐกิจ ผมมองว่าต้องใช้เวลาสักระยะจึงสามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงได้” นายวิลเลียมส์กล่าว

ปัจจุบัน นายวิลเลียมส์ดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการกำหนดอัตราดอกเบี้ยของเฟด และมีบทบาทสำคัญในการดำเนินนโยบายการเงิน โดยเขาเปิดเผยว่า การตัดสินใจว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ในการประชุมเดือนก.ย. หรือปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% นั้นจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส.ค.ในวันศุกร์นี้ และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่มีกำหนดเผยแพร่ก่อนถึงการประชุมเฟดในวันที่ 20 – 21 ก.ย. เพียงไม่กี่วัน

ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เฟดได้เริ่มต้นปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งกลายมาเป็นวงจรการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ศตวรรษ 1980 และนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้ส่งสัญญาณในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เฟดพร้อมที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในระดับสูงเท่าที่ความจำเป็น เพื่อจำกัดการเติบโตทางเศรษฐกิจและลดเงินเฟ้อ ซึ่งปัจจุบันเคลื่อนไหวสูงเหนือเป้าหมาย 2% ของเฟดกว่า 3 เท่าตัว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top