ยูเอ็นชี้มาตรการคุมเข้มโควิดเกาหลีเหนือละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

สหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ของเกาหลีเหนือซ้ำเติมปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ไม่ว่าจะด้วยข้อจำกัดในการเข้าถึงข้อมูลที่เพิ่มขึ้น การรักษาความปลอดภัยชายแดนที่เข้มงวดยิ่งขึ้น และการเฝ้าระวังทางดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อคิดเห็นดังกล่าวมาจากรายงานฉบับใหม่ของสหประชาชาติ โดยรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้เปลี่ยนฝ่าย หน่วยงานอื่น ๆ ของ UN และสื่อโอเพนซอร์สต่าง ๆ เพื่อนำเสนอในที่ประชุมใหญ่ในเดือนต.ค. โดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนแห่ง UN ระบุว่า รัฐบาลเผด็จการหลายแห่งทั่วโลกอาศัยวิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19 ในการแสวงหาอำนาจและข่มเขงฝ่ายตรงข้าม

รายงานดังกล่าวได้ระบุว่า ในการปิดพรมแดนตอนต้นปี 2563 เกาหลีเหนือได้มีการเพิ่มระดับการควบคุมการเข้าถึงข้อมูลจากภายนอก นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ยกระดับกำลังของกองทัพ เสริมรั้วกั้นและกล้องวงจรปิด และติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับความเคลื่อนไหวตามแนวชายแดน

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ประกาศชัยชนะในการสกัดกั้นโรคโควิด-19 และผ่อนปรนข้อจำกัดบางอย่าง ซึ่งรวมถึงการบังคับสวมหน้ากากอนามัย ยกเว้นในเขตชายแดนในเดือนนี้ หลังจากรายงานการระบาดครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top