ฟินแลนด์ยกระดับมาตรการจำกัดวีซ่านักท่องเที่ยวรัสเซีย เริ่มก.ย.นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงการเสนอข่าวจากอือเล (Yle) สถานีโทรทัศน์และวิทยุแห่งชาติฟินแลนด์เมื่อวันอังคาร (30 ส.ค.) ว่า ฟินแลนด์จะรับการยื่นขอวีซ่านักท่องเที่ยวจากชาวรัสเซียเพียงประมาณ 100 รายการต่อสัปดาห์ เฉพาะทุกวันจันทร์ และจาก 4 เมืองของรัสเซีย ได้แก่ เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เปโตรซาวอดสก์ มูรมันสก์ และกรุงมอสโกเท่านั้น โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนก.ย.เป็นต้นไป

อือเลรายงานโดยอ้างเพกกา ฮาวิสโต รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ว่า มติข้างต้นเกิดจากการที่ฟินแลนด์ไม่ต้องการเป็นประเทศทางผ่านของชาวรัสเซียที่ต้องการเดินทางไปยังประเทศอื่น ๆ ในยุโรป

ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศฟินแลนด์เคยมีมติลดจำนวนการออกวีซ่าให้ชาวรัสเซียลงครึ่งหนึ่งเมื่อกลางเดือนส.ค. ส่วนมติล่าสุดที่จะมีผลตั้งแต่ต้นเดือนก.ย. โดยจะลดจำนวนการนัดหมายยื่นขอวีซ่าในรัสเซียจาก 1,000 รายการ เป็น 500 รายการต่อวัน ซึ่งจะเป็นวีซ่านักท่องเที่ยวเพียง 100 รายการ

ปัจจุบันฮาวิสโตอยู่ในกรุงปรากของสาธารณรัฐเช็ก เพื่อเข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ระยะ 2 วัน ซึ่งจะมุ่งหารือถึงผลกระทบระยะสั้นและระยะยาวจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน รวมถึงนโยบายวีซ่าสำหรับชาวรัสเซียของ EU

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศสมาชิก EU มีความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับประเด็นข้างต้น ซึ่งฟินแลนด์เป็นหนึ่งในกลุ่มที่เรียกร้องให้สหภาพยุโรปดำเนินนโยบายวีซ่านักท่องเที่ยวที่เข้มงวดมากขึ้น ขณะบางประเทศยังคงลังเลที่จะสนับสนุนเรื่องดังกล่าว โดยคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) คาดว่ามาตรการห้ามออกวีซ่าจะส่งผลให้เกิดประเด็นทางกฎหมายด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top