ทองฟิวเจอร์-ทองสปอตร่วงเช้านี้ กังวลสหรัฐ-ยุโรปเร่งขึ้นดบ.สกัดเงินเฟ้อ

ราคาทองฟิวเจอร์และราคาทองสปอตร่วงลงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ณ เวลา 10.42 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 10.30 ดอลลาร์ หรือ 0.60% แตะ 1,715.90 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนราคาทองสปอตปรับตัวลง 0.3% แตะ 1,705.86 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองฟิวเจอร์ร่วงหลุดจากระดับ 1,720 ดอลลาร์ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยล่าสุด นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์กล่าวว่า เฟดควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้อยู่เหนือระดับ 4% ภายในต้นปี 2566 และคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวเป็นระยะเวลาหนึ่ง นอกจากนี้ นางเมสเตอร์ส่งสัญญาณว่า เฟดไม่มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยเช่นกัน โดยนายมาดิส มูลเลอร์ ประธานธนาคารกลางเอสโตเนีย กล่าวว่า ECB ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมวันที่ 8 ก.ย.นี้ เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ โดยขณะนี้เงินเฟ้อในยูโรโซนอยู่สูงกว่าเป้าหมายที่ 2% ของ ECB ถึง 4 เท่า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top