G7 เตรียมหารือกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย หวังลดราคาพลังงานโลก

บรรดารัฐมนตรีคลังจากกลุ่ม G7 จะจัดการเจรจากันในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับการอนุญาตให้ทั่วโลกซื้อน้ำมันจากรัสเซียได้ภายใต้เพดานราคาที่กำหนด ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สหรัฐหวังว่า จะสามารถบรรเทาแรงกดดันในตลาดพลังงาน พร้อมกับจะทำให้รายได้โดยรวมของรัสเซียที่ได้รับจากการขายน้ำมันดิบนั้นลดลงด้วย

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐและรัฐมนตรีคลังคนอื่น ๆ จะหารือเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวในวันศุกร์นี้ ทั้งนี้ แผนการดังกล่าวเป็นการอนุญาตให้ผู้ซื้อน้ำมันจากรัสเซียภายใต้เพดานราคาที่กำหนดนั้น จะยังคงได้รับบริการที่สำคัญ ๆ เช่น การจัดหาเงินทุนและการประกันภัยสำหรับเรือบรรทุกน้ำมัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหภาพยุโรป (EU) อังกฤษ และสวิตเซอร์แลนด์ ต่างก็วางแผนที่จะสั่งห้ามไม่ให้บริษัทของตนให้บริการต่าง ๆ เหล่านั้นสำหรับการขนส่งน้ำมันของรัสเซียโดยเริ่มตั้งแต่เดือนธ.ค.

นางแครีน ฌอง ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) ว่า “เราเชื่อว่า วิธีนี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดที่จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อรายได้ของรัสเซีย ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้รายได้ของรัสเซียจากการขายน้ำมันลดลงเท่านั้น แต่ยังจะทำให้ราคาพลังงานทั่วโลกลดลงด้วย” และระบุเสริมว่า “เราจะได้รับความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับแนวทางดังกล่าวในวันศุกร์นี้ นอกจากนี้ แผนการครั้งนี้ยังได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรกลุ่ม G7 ของเราด้วย ดังนั้นเราจึงเชื่อว่า นี่จะเป็นวิธีที่จะโจมตีด้านการเงินของรัสเซียได้อย่างแท้จริง”

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับระดับเพดานราคาสูงสุด หรือประเทศที่จะเข้าร่วมในแผนการครั้งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top