สหรัฐจ่อยึดโบอิ้ง 737 ของบริษัทน้ำมันรัสเซียโทษฐานละเมิดคว่ำบาตร

รัฐบาลสหรัฐกำลังพยายามที่จะยึดเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของลูคอยล์ (Lukoil) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้กับรัสเซียหลังจากการบุกเข้าโจมตียูเครน

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศว่า ได้รับหมายศาลให้ยึดเครื่องบินลำดังกล่าวซึ่งมีมูลค่า 45 ล้านดอลลาร์ โดยระบุว่า เครื่องบินดังกล่าวบินเข้าและออกจากรัสเซีย ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่มีต่อรัสเซีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เครื่องบินลำดังกล่าวได้บินเข้าสหรัฐครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนมี.ค. 2562 ซึ่งนำคณะผู้บริหารของลูคอยล์ รวมถึงมหาเศรษฐีชาวรัสเซียรายหนึ่งที่ไม่ระบุนามเดินทางไปยังเมืองฮิวสตัน อย่างไรก็ดี ทางบริษัทลูคอยล์ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ

นายวากิต อเล็กเปรอฟ ซึ่งมีทรัพย์สินมูลค่าสุทธิประมาณ 1.94 หมื่นล้านดอลลาร์นั้น ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของลูคอยล์ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาหลังจากถูกคว่ำบาตรโดยชาติตะวันตก และเมื่อไม่นานมานี้ นายเลโอนิด เฟดัน มหาเศรษฐีชาวรัสเซียได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งรองประธานฝ่ายกลยุทธ์ของลูคอยล์ด้วย

ทั้งนี้ สหรัฐและชาติพันธมิตรได้ยึดทรัพย์สินหรูหราของมหาเศรษฐีและองค์กรของรัสเซียนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน โดยในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เรือซูเปอร์ยอทช์มูลค่า 325 ล้านดอลลาร์ของนายสุไลมาน เคริมอฟ มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ซึ่งถูกยึดได้โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐในฟิจินั้น ได้แล่นไปยังท่าเรือแห่งหนึ่งในแคลิฟอร์เนีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top