ไต้หวันสอยโดรนต้องสงสัยร่วง หวังต้านจีนละเมิดดินแดน

กองกำลังทหารของไต้หวันยิงโดรนพลเรือนลำหนึ่งร่วง หลังได้รับคำร้องเรียนเรื่องโดรนจากจีนรุกล้ำน่านฟ้าตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเป็นสัญญาณว่าไต้หวันพยายามต่อต้านความเคลื่อนไหวในการละเมิดดินแดนของจีน

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากกองทหารรักษาการณ์ไต้หวันว่า ทหารไต้หวันได้ทำการยิงโดรนลำดังกล่าวร่วงใกล้เกาะจินเหมิน หรือกิมหมึงในช่วงเที่ยงวันนี้ (1 ก.ย.) หลังประสบความล้มเหลวในการขับไล่โดรนลำดังกล่าวออกจากดินแดน

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ไต้หวันเพิ่งยิงปืนเตือนโดรนพลเรือนไปเมื่อวันอังคารและพุธที่ผ่านมา หลังพยายามรุกล้ำพื้นที่นอกชายฝั่งของเกาะไต้หวัน

กองทัพไต้หวันพยายามยืนยันขีดจำกัดในการแสดงตนรอบดินแดนไต้หวันของจีน หลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันเมื่อช่วงต้นเดือนส.ค. โดยประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวันกำชับให้กองทัพตอบโต้ต่อแรงกดดันของจีนอย่างเด็ดเดี่ยว แต่ต้องระวังไม่ให้กระพือความตึงเครียดมากกว่าเดิม

“โดรนเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินยุทธวิธีพื้นที่สีเทาและการทำสงครามทางปัญญาต่อไต้หวันของจีน โดยการรุกล้ำดังกล่าวเป็นความพยายามในการหมิ่นเกียรติกองทัพไต้หวัน เบื้องต้นรัฐบาลไต้หวันเลือกตอบโต้อย่างระมัดระวัง ก่อนลงเอยด้วยการใช้มาตรการแข็งกร้าวเมื่อเผชิญปัญหาเดิมซ้ำ ๆ” นายเกา หยู่เจิน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายแห่งชาติไต้หวันกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top