ทั่วโลกเพ่งเล็งการตายปริศนาของ 8 ผู้บริหารบริษัทพลังงานรัสเซีย

ภาพ: รอยเตอร์

เจ้าหน้าที่ตำรวจรัสเซียกำลังเร่งหาสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้นายราวิล มากานอฟ วัย 67 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานและรองประธานของบริษัทลูคอยล์ (Lukoil) เสียชีวิตเมื่อวานนี้ (1 ก.ย.) โดยลูคอยล์เป็นบริษัทผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของรัสเซีย

การเสียชีวิตอย่างกะทันหันของนายมากานอฟกำลังกลายมาเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เนื่องจากนายมากานอฟเป็นผู้บริหารบริษัทด้านพลังงานของรัสเซียรายที่ 8 แล้วที่เสียชีวิตอย่างผิดวิสัย และสาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริงก็ยังคงเป็นปริศนาอยู่ในขณะนี้

ในเบื้องต้นนั้น สำนักข่าวทาสและอินเตอร์แฟกซ์ของรัสเซียรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายมากานอฟเสียชีวิต เนื่องจากพลัดตกจากหน้าต่างชั้นที่ 6 ของอาคารโรงพยาบาลเซนทรัล คลินิคัลในกรุงมอสโก แต่บริษัทลูคอยล์แถลงว่า นายมากานอฟเสียชีวิต เนื่องจากอาการป่วยร้ายแรง ขณะที่สถานทูตรัสเซียในกรุงวอชิงตันปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ ในเรื่องนี้

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซีได้รวบรวมรายชื่อผู้บริหารบริษัทพลังงานของรัสเซียที่เสียชีวิตอย่างผิดปกติในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาดังนี้:

– ปลายเดือนม.ค. 2565 นายลีโอนิด ชูลแมน ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทก๊าซพรอมซึ่งเป็นบริษัทก๊าซรายใหญ่ของรัสเซีย ได้ถูกพบเสียชีวิตในห้องน้ำที่กระท่อมแห่งหนึ่งในหมู่บ้านเลนินสกี้ โดยอาร์บีซีซึ่งเป็นกลุ่มสื่อของรัสเซียได้รายงานข่าวการเสียชีวิตของนายชูลแมน แต่ไม่ได้ระบุถึงสาเหตุของการเสียชีวิต

– วันที่ 25 ก.พ. 2565 นายอเล็กซานเดอร์ ทิวลาคอฟ ผู้บริหารอีกคนหนึ่งของบริษัทก๊าซพรอม ถูกพบเสียชีวิตในหมู่บ้านแห่งเดียวกับนายชูลแมน แต่ศพของนายทิวลาคอฟถูกพบในโรงจอดรถ ขณะที่โนวายา กาเซตาซึ่งเป็นสื่อของรัสเซียระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจพบโน้ตข้อความวางอยู่ใกล้กับศพของนายทิวลาคอฟ

– วันที่ 28 ก.พ. 2565 เพียง 3 วัน หลังการเสียชีวิตของนายทิวลาคอฟ มีรายงานว่านายมิคาอิล วัตฟอร์ด มหาเศรษฐีด้านน้ำมันและก๊าซของรัสเซียที่อาศัยอยู่ในอังกฤษ ได้ถูกพบเป็นศพในสภาพที่แขวนคออยู่ภายในโรงจอดรถภายในบ้านพักของเขา ซึ่งในเวลานั้น เจ้าหน้าที่สอบสวนรายงานว่า ไม่สามารถอธิบายถึงการเสียชีวิตของนายวัตฟอร์ดได้

– วันที่ 18 เม.ย. 2565 นายวลาดิสลาฟ อาวาเยฟ อดีตรองประธานธนาคารก๊าซพรอมแบงก์ ถูกพบเสียชีวิตที่อะพาร์ตเมนต์ของเขาในกรุงมอสโก พร้อมด้วยภรรยาและลูกสาวซึ่งเสียชีวิตด้วยเช่นกัน โดยเรดิโอ ฟรี ยุโรปรายงานในตอนนั้นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า คดีดังกล่าวเป็นการฆาตกรรม-ฆ่าตัวตาย แต่ลูกชายที่รอดชีวิตของนายอาวาเยฟได้ปฏิเสธอย่างโจ่งแจ้งต่อข้อสรุปดังกล่าวของตำรวจ

สำหรับก๊าซพรอมแบงก์นั้นเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของรัสเซีย และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอุตสาหกรรมพลังงาน

– วันที่ 19 เม.ย. 2565 นายเซอร์กี โปรโตเซนยา อดีตรองประธานบริษัทโนวาเทค ซึ่งเป็นบริษัทผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ได้ถูกพบเสียชีวิตในบ้านพักตากอากาศในประเทศสเปน และกรณีนี้คล้ายกับนายอาวาเยฟ โดยถูกพบศพพร้อมด้วยภรรยาและลูกสาวซึ่งเสียชีวิตด้วย และเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าเป็นการฆาตกรรม-ฆ่าตัวตายเช่นกัน

– ในเดือนพ.ค. 2565 นายอเล็กซานเดอร์ ซับโบติน มหาเศรษฐีและอดีตผู้บริหารของบริษัทลูคอยล์ ได้ถูกพบเป็นศพอยู่ในห้องใต้ดินของบ้านพักแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก ขณะที่สำนักข่าวทาสรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่า ห้องที่พบศพของนายซับโบตินนั้นถูกใช้ในการทำพิธีวูดูซึ่งเป็นพิธีกรรมตามความเชื่อของชาวจาไมกา

– ในเดือนก.ค. 2565 นายยูรี โวโรนอฟ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทรับเหมาด้านการเดินเรือซึ่งให้บริการแก่โครงการอาร์กติก (Arctic) ของบริษัทก๊าซพรอม ได้ถูกพบเสียชีวิตเนื่องจากถูกยิงในสระว่ายน้ำที่บ้านของเขาในเลนินสกี้ ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวกับที่พบศพนายชูลแมน และนายทิวลาคอฟในช่วงต้นปี

– วันที่ 1 ก.ย. 2565 นายราวิล มากานอฟ ซึ่งเป็นทั้งประธานและรองประธานของบริษัทลูคอยล์เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเซนทรัล คลินิคัลในกรุงมอสโก โดยในขณะนี้ยังไม่มีการสรุปสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิต

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายมากานอฟเริ่มทำงานในบริษัทลูคอยล์ในปี 2536 และเข้ารับตำแหน่งประธานบริษัทเมื่อ 2 ปีที่แล้ว นอกจากนี้เขายังเคยได้รับรางวัลอันทรงเกียรติจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

ทั้งนี้ นายมากานอฟเข้ารับการรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลเซนทรัล คลินิคัล ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่นักธุรกิจและนักการเมืองของรัสเซียนิยมเข้าใช้บริการ รวมถึงนายมิคาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำคนสุดท้ายของสหภาพโซเวียตที่ได้ถึงแก่อสัญกรรมที่โรงพยาบาลแห่งนี้เมื่อวันที่ 30 ส.ค. และปธน.ปูตินได้เดินทางไปเคารพศพของนายกอร์บาชอฟ พร้อมทั้งวางดอกไม้ไว้ที่หีบศพของเขาเมื่อวานนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top