แคนาดาไฟเขียววัคซีนโควิด-19 ชนิดต้านสองสายพันธุ์ ฉีดเป็นเข็มกระตุ้น

สำนักสาธารณสุขแคนาดาอนุมัติการใช้งานวัคซีนสไปก์แวกซ์ (Spikevax) ซึ่งเป็นวัคซีนรุ่นปรับปรุงใหม่ของบริษัทโมเดอร์นาที่มุ่งป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมจากปี 2562 และไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.1

สำนักข่าวซินหัวรายงานถ้อยแถลงของสำนักงานสาธารณสุขแคนาดาว่า วัคซีนตัวนี้เป็นวัคซีนโควิด-19 ชนิดป้องกันเชื้อไวรัสสองสายพันธุ์ (Bivalent) ที่ได้รับการอนุมัติตัวแรกในแคนาดา โดยจะใช้เป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นแก่บุคคลอายุ 18 ปีขึ้นไป เนื่องจากมีความปลอดภัยและประสิทธิภาพ ทั้งยังมีผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อย โดยผู้ที่เกิดอาการข้างเคียงสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

ผลการทดลองทางคลินิกบ่งชี้ว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 “สไปก์แว็กซ์” เป็นเข็มกระตุ้น สามารถกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสสายพันธุ์ BA.1 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของไวรัสโอมิครอน และไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม ได้อย่างแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ สำนักสาธารณสุขแคนาดายังพบว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวนี้สามารถสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อยของไวรัสโอมิครอน ได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า วัคซีนสูตรใหม่นี้สามารถสร้างเกราะป้องกันได้ยาวนานกว่าเดิมด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 65)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top