จีนยอมทำตามข้อตกลงตรวจสอบบัญชีกับสหรัฐ หวังเลี่ยงถูกปลดจากตลาดหุ้น

นายฟ่าง ซิงไห่ รองประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยในวันนี้ว่า จีนจะดำเนินการตามข้อตกลงเกี่ยวกับการตรวจสอบบัญชีกับสหรัฐ และจะเพิ่มการสื่อสารที่ชัดเจนกับบรรดานักลงทุนสถาบันต่างชาติ

นายซิงไห่ยังกล่าวด้วยว่า CSRC จะดำเนินการร่วมกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกง เพื่อขยายโครงการ China-Hong Kong Stock Connect ด้วยการอนุญาตให้บริษัทต่าง ๆ สามารถนำหุ้นเข้าซื้อขายได้มากขึ้นภายใต้โครงการดังกล่าว

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา จีนและสหรัฐมีความคืบหน้าครั้งสำคัญในการยุติข้อพิพาทที่จะนำไปสู่การปลดบริษัทของจีนซึ่งรวมถึงอาลีบาบาออกจากการจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ โดยทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในข้อตกลงซึ่งจะอนุญาตให้ทางการสหรัฐสามารถตรวจสอบบรรดาบริษัททำบัญชีในจีนและฮ่องกง

ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) ใช้เวลามานานกว่า 10 ปีในการเรียกร้องขอดูเอกสารการตรวจสอบบัญชีของของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ แต่จีนปฏิเสธที่จะอนุญาตให้หน่วยงานกำกับดูแลของต่างชาติเข้าตรวจสอบบริษัททำบัญชี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้จะช่วยบรรเทาความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐในประเด็นไต้หวัน และยังช่วยบรรเทาแรงกดดันให้กับบริษัทจีน นักลงทุน และตลาดหุ้นสหรัฐ โดยหากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ก็จะทำให้บริษัทจีนราว 200 แห่งถูกปลดออกจากการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ ซึ่ง SEC ระบุก่อนหน้านี้ว่า อาลีบาบา กรุ๊ป, เจดีดอทคอม และนีโอ อิงค์ เป็น 3 บริษัทจีนที่มีความเสี่ยงจะถูกปลดออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top