แคนาดาเตรียมเปิดสายด่วนป้องกันการ ‘ฆ่าตัวตาย’ ทั่วประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการวิทยุโทรทัศน์และโทรคมนาคมของแคนาดา (CRTC) ประกาศเปิดตัวบริการสายด่วนป้องกันการฆ่าตัวตายและวิกฤตด้านสุขภาพจิตทั่วประเทศ ผ่านทางหมายเลข 9-8-8 โดยจะเริ่มต้นให้บริการตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. 2566 โดยบริการดังกล่าวจะทำให้ชาวแคนาดาสามารถโทรหรือส่งข้อความขอความช่วยเหลือได้ทันที

รายงานระบุว่า การโทรและส่งข้อความไปยังหมายเลขข้างต้นจะเชื่อมต่อกับบริการช่วยเหลือโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หลังจากผู้ประกอบการโทรศัพท์และเครือข่ายไร้สายเปิดให้ดำเนินงานแล้ว โดยการเปิดรับข้อความผ่านหมายเลขนี้มีขึ้น เพื่อรับรองว่ากลุ่มคนที่อยู่ในภาวะวิกฤตสามารถเข้าถึงบริการให้คำปรึกษาได้ทุกเมื่อ ทั้งผ่านช่องทางการโทรและการส่งข้อความ

อนึ่ง สหรัฐได้นำบริการสายด่วนหมายเลข 3 หลักที่ง่ายต่อการจดจำแบบเดียวกันนี้มาใช้แล้ว

ปัจจุบัน ประชาชนในแคนาดาที่กำลังเผชิญปัญหาสุขภาพจิตสามารถขอรับความช่วยเหลือผ่านทอร์ก ซูอิไซด์ แคนาดา (Talk Suicide Canada) ด้วยการต่อสายเบอร์ 1-833-456-4566 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ คณะกรรมการระบุว่า แคนาดาพบผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายประมาณ 4,500 รายต่อปี คิดเป็นราว 12 รายต่อวัน ระหว่างปี 2560-2562 โดยประชากรกลุ่มที่มีอัตราการฆ่าตัวตายและความเสี่ยงสูงเป็นพิเศษ ได้แก่ ผู้ชาย เยาวชน กลุ่มคนอายุ 45-59 ปี สมาชิกกลุ่มความหลากหลายทางเพศ และผู้คนจากบางชุมชนพื้นเมือง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ก.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top