ผู้เชี่ยวชาญหวั่นจีนนำเข้าพลาตินัมจำนวนมากส่งผลทั่วโลกขาดแคลน

สภาการลงทุนพลาตินัมโลก (WPIC) เปิดเผยว่า การที่จีนนำเข้าพลาตินัมจำนวนมากเกิดคาดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ อาจจะส่งผลให้ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกประสบปัญหาขาดแคลน เนื่องจากอุปทานจากเหมืองและการรีไซเคิลโลหะพลาตินัมลดลงอย่างมาก

เทรเวอร์ เรมอนด์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ WPIC กล่าวว่า จีนนำเข้าพลาตินัมจำนวนมากถึง 1.44 ล้านออนซ์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 แต่ในจำนวนนี้มีพลาตินัม 645,000 ออนซ์ที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าจีนนำไปใช้ในด้านใด ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะจีนออกมาตรการควบคุมการเดินทางเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

WPIC ระบุว่า เป็นเรื่องยากที่จะติดตามสินค้านำเข้าบางรายการของจีน ซึ่งแม้จะมีรายงานว่าอุปทานพลาตินัมอยู่ในภาวะล้นตลาด แต่ในหลายพื้นที่กลับพบว่ามีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการ

นายเรย์มอนด์กล่าวว่า “แม้จะมีการเก็งกำไรเกิดขึ้นในตลาดพลาตินัม แต่การใช้โลหะชนิดนี้ก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน แต่ถึงกระนั้นก็ตามเรากลับไม่พบการรายงานที่ชัดเจนเกี่ยวกับข้อมูลด้านอุปสงค์และอุปทาน”

นายเรย์มอนด์คาดว่า จีนอาจเพิ่มการใช้พลาตินัมในเครื่องฟอกไอเสียเร่งปฏิกิริยา (catalytic converter) สำหรับรถยนต์ขนาดใหญ่ อันเนื่องมาจากการที่รัฐบาลจีนเพิ่มมาตรฐานการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดมากขึ้น

ทั้งนี้ พลาตินัมเป็นโลหะที่ถูกนำไปใช้เป็นวงกว้าง ตั้งแต่อุสาหกรรมรถยนต์จนถึงเครื่องประดับมีค่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top