อังกฤษเตรียมประกาศตัวนายกรัฐมนตรีคนใหม่เย็นนี้

อังกฤษเตรียมประกาศตัวนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในเวลาประมาณ 12:30 น. ตามเวลาอังกฤษ หรือ 18:30 น. ตามเวลาไทย ในวันนี้ (5 ก.ย.) หลังพรรคอนุรักษ์นิยมแข่งขันเพื่อหาผู้นำพรรคฯ อย่างดุเดือด

ผู้ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษโดยอัตโนมัติ เนื่องจากทางพรรคครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ โดยคาดกันว่านายแกรห์ม เบรดี ประธานคณะกรรมาธิการ 1922 (1922 Committee) จะเป็นผู้ประกาศผล

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การเลือกตั้งผู้นำพรรคฯ เกิดขึ้นเมื่อนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนปัจจุบันประกาศลาออกเมื่อวันที่ 7 ก.ค. หลังรัฐมนตรีและผู้สนับสนุนมากมายประกาศลาออก

ผลการสำรวจพบว่า นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ มีคะแนนนำนายริชิ ซูแนค อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ ซึ่งเป็นคู่แข่ง และหากประสบชัยชนะก็จะทำให้นางทรัสส์กลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของอังกฤษ และเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของอังกฤษในรอบ 6 ปี

นางทรัสส์และนายซูแนคได้ประกาศมุมมองของตนเองที่มีต่อแนวทางของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) การปรับลดภาษี และแผนที่จะเนรเทศผู้อพยพไปยังรวันดา รวมถึงวิกฤติค่าครองชีพของอังกฤษที่รุนแรงขึ้น

นายซูแนคมีคะแนนนำนางทรัสส์ในช่วงแรก แต่คะแนนเสียงเริ่มแผ่วลงในระยะต่อมา ขณะที่เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการดำเนินการในระหว่างที่เขาเป็นรัฐมนตรีคลังภายใต้การนำของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี รวมทั้งประชาชนมีความไม่พอใจต่อนายซูแนคเนื่องจากเขาได้เข้าร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านพักนายกรัฐมนตรี ขณะที่อังกฤษมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

หากชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม นางทรัสส์จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ จนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนม.ค.2568 และคาดว่านางทรัสส์จะมีความยินดีต่อชัยชนะได้ไม่นาน ก่อนที่จะกลับสู่ความเป็นจริงในการเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของอังกฤษ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top