พาณิชย์เปิดตลาดใหม่ เจรจาการค้าไทย-มองโกเลีย ตั้งเป้าปี 70 มูลค่าแตะ 3.6 พันลบ.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-มองโกเลีย กับนางบัตต์เซตเสก บัตมุนห์ รมว.ต่างประเทศมองโกเลีย และเปิดเวทีการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ไทย-มองโกเลีย ที่กระทรวงการต่างประเทศ กรุงอูลานบาตาร์ ประเทศมองโกเลีย

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อได้มีการลงนาม MOU ในการจัดตั้ง JTC ไทย-มองโกเลียแล้ว หลังจากนี้ไปจะเป็นการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-มองโกเลีย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยประเทศมองโกเลียจะเป็นเจ้าภาพ และจากนั้นจะผลัดกันเป็นเจ้าภาพต่อไป นอกจากนี้ จะมีการทำ Business Networking เพื่อเจรจาการค้าการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งตนได้นำภาคเอกชนไทยเดินทางมาพบกับนักธุรกิจของมองโกเลียในครั้งนี้ด้วย

พร้อมคาดว่า หลังจากการจัดตั้ง JTC ไทย-มองโกเลียแล้ว มูลค่าการค้าระหว่างกัน จะเพิ่มขึ้นจาก 55 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างน้อยใน 5 ปีนี้จะเพิ่มเป็น 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 3,600 ล้านบาท) นอกจากนั้น หวังว่ามูลค่าการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศจะเพิ่มขึ้นด้วย และที่สำคัญจะขอถือโอกาสนี้ เชิญชวนนักลงทุนจากมองโกเลียไปลงทุนในประเทศไทยในด้านต่างๆ รวมทั้งเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวมองโกเลียเดินทางมาเยือนประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่ต.ค.65 – ก.พ.66

“หลังการจัดตั้ง JTC ครั้งนี้ หวังว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันของ 2 ประเทศ และจะมีส่วนสำคัญในการช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้น”

รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top