นายกฯออสซี่ยืนยันรักษาระดับการส่งออกถ่านหินและก๊าซ

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ให้การรับรองแก่อุตสาหกรรมทรัพยาการว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะยังคงเป็นผู้ส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลรายใหญ่ ตราบใดที่เขายังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศ

ในการกล่าวสุนทรพจนในงานเลี้ยงอาหารค่ำของรัฐสภาอุตสาหกรรมแร่แห่งออสเตรเลียเมื่อคืนวานนี้ (6 ก.ย.) นายอัลบาเนซีกล่าวว่า รัฐบาลกลางออสเตรเลียจะทำงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรมเพื่อลดการปล่อยมลพิษ แต่ไม่มีเจตนาที่จะจำกัดการส่งออกถ่านหินและก๊าซแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม นายอัลบาเนซีระบุว่า ออสเตรเลียจะแสวงหาแนวทางเพื่อเพิ่มการส่งออกทรัพยากรพลังงานทดแทนมากขึ้น อาทิ ไฮโดนเจน เนื่องจากทั่วโลกเริ่มหันเหความสนใจไปจากการใช้พลังงานฟอสซิล

“ออสเตรเลียจะยังคงเป็นที่ไว้วางใจ และเป็นผู้จัดหาพลังงานและทรัพยากรที่มั่นคงให้แก่พันธมิตรที่สำคัญของเรา” นายอัลบาเนซีกล่าว “ในขณะที่เราทำงานร่วมกับชาติอื่น ๆ เพื่อลดการปล่อยมลพิษทั่วโลก เราจะยังคงเป็นผู้ให้บริการด้านพลังงานที่เชื่อถือได้ต่อไป”

สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลจาก EnergyQuest ซึ่งระบุว่า ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รานใหญ่ที่สุดของโลก โดยมียอดส่งออกก๊าซ LNG ไปยังต่างประเทศอยู่ที่ 80.9 ล้านตันเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา

ขณะที่รายงานจากหนังสือพิมพ์ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว (AFR) ระบุว่า รายได้ของอุตสาหกรรมทรัพยากรออสเตรเลียในไตรมาสที่ 2/2565 อยู่ที่ 8.1 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (5.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top