โนมูระหั่นคาดการณ์ GDP จีนเพิ่ม เหตุศก.ถูกกระทบจากล็อกดาวน์สกัดโควิด

นายถิง ลู่ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของบริษัทโนมูระและทีมงานระบุในรายงานเมื่อวันอังคารที่ 6 ก.ย.ว่า ประมาณ 12% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนขณะนี้ได้รับกระทบจากมาตรการสกัดโควิด-19 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 5.3% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบที่เพิ่มมากขึ้นข้างต้นแล้ว โนมูระจึงได้ลดคาดการณ์ GDP จีนลงสู่ระดับ 2.7% สำหรับปี 2565 ซึ่งลดลงจากการประมาณการในเดือนส.ค.ที่ 2.8%

“ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่เราลดคาดการณ์ GDP ไตรมาส 3/2565 และ 4/2565 เราไม่ได้คาดการณ์เอาไว้เลยว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจีนจะย่ำแย่ลงถึงเพียงนี้”

นักวิเคราะห์ของโนมูระ กล่าว

ทั้งนี้ เมืองต่าง ๆ ของจีน รวมถึง เซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีของประเทศ ได้ยกระดับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในชุมชน ขณะที่ทางการนครเฉิงตูได้สั่งการให้ประชาชนเก็บตัวอยู่ที่บ้านและเร่งปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่นับตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สถาบันการเงินขนาดใหญ่หลายแห่งพร้อมใจกันปรับลดคาดการณ์ GDP จีนหลายต่อหลายครั้งในปีนี้ โดยเฉพาะหลังจากที่มีการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้เป็นเวลา 2 เดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top